Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine tránh đối đầu trên biển

Thứ ba, 27/11/2018 12:19
(ĐCSVN) – Phát biểu tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26/11, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc – bà Rosemary DiCarlo đã kêu gọi cả Nga và Ukraine tránh các hành động khiến gia tăng đối đầu trên biển.

Căng thẳng gia tăng sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine

 Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc – bà Rosemary DiCarlo (áo đỏ)
phát biểu tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 26/11. (Ảnh: Xinhua)


Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thực hiện ngay lập tức” các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng trên biển Azov và biển Đen, quan chức cấp cao của Liên hợp quốc kêu gọi các bên theo đuổi nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua giữa Nga và Ukraine, đồng thời kêu gọi hai nước láng giềng kiềm chế trước các hành động và lời nói khiến căng thẳng leo thang sau vụ việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine trên biển Đen ngày 25/11.

 

“Chúng tôi xin lưu ý cả Nga và Ukraine về tính cần thiết của việc hành động kiềm chế nhằm tránh gia tăng căng thẳng nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước” – bà DiCarlo nói.

 

Cũng trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bà DiCarlo đã nhắc lại lập trường nhằm kêu gọi tất cả các bên tránh các hành động đơn phương có nguy cơ làm đổ vỡ hay xa rời tinh thần cũng như những ngôn từ trong các thỏa thuận Minsk – vốn vạch ra những bước đi cần thiết nhằm khôi phục hòa bình tại khu vực miền Đông Ukraine.

 

Bà DiCarlo nhấn mạnh quan điểm của Liên hợp quốc nhằm ủng hộ đầy đủ những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan theo đuổi những nỗ lực mang tính xây dựng để vượt qua bất đồng thông qua tiến trình đàm phán ngoại giao.

 

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an được tiến hành theo đề nghị của cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các nước ủy viên Hội đồng Bảo an đã không thông qua chương trình thảo luận do Nga đề xuất liên quan đến vụ việc ở eo Kerch, với tỷ lệ 7 phiếu chống, 4 phiếu trắng và 3 phiếu ủng hộ.

 

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26/11 đã được chia làm hai cuộc họp với những lập luận trái chiều do phía Nga và Ukraine đưa ra.

 

Tại cuộc họp đầu tiên, đại diện các bên đã được nghe Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky trình bày về việc các tàu hải quân Ukraine đã vi phạm lãnh thổ Liên bang Nga và bỏ qua lời cảnh báo của các tàu Nga. Theo quan điểm của ông Polyansky thì các hành động này đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Đại diện ngoại giao này cho biết, hiện các tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ đang neo đậu tại cảng của Nga để chờ điều tra.

 

Tại cuộc họp thứ hai, Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên hợp quốc Volodymyr Yelchenko đã bác bỏ lập luận của ông Polyansky và xem đây là những “lời nói dối trắng trợn”. Ông Yelchenko cho rằng tàu Ukraine đã cố tránh đụng độ nhưng tàu Nga vẫn cố tình tấn công. Hiện Kiev yêu cầu Moskva phóng thích những thủy thủ bị bắt và đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra biện pháp trừng phạt Nga về sự việc này.

 

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại biện lâm thời Ukraine tại Nga Ruslan Nimchinsky
để bày tỏ lập trường phản đối vụ việc. (Ảnh: TASS)


Vụ việc Nga bắt giữ các tàu hải quân Ukraine trên biển Đen không chỉ làm bùng phát những cuộc tranh cãi của đại diện hai nước tại diễn đàn Liên hợp quốc mà còn có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng trong bối cảnh Moscow và Kiev đều đưa ra những phản ứng mạnh mẽ.

 

Ngày 26/11, sau cuộc tranh luận căng thẳng, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất do Tổng thống Petro Poroschenko đưa ra nhằm áp đặt lệnh thiết quân luật trong thời gian 30 ngày, thay vì 60 ngày như đề xuất ban đầu. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ 9 giờ 00 ngày 28/11 và được áp dụng trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Phát biểu trên truyền hình, ngày 26/11, ông Poroschenko lý giải nguyên nhân rút ngắn thời hạn áp đặt tình trạng thiết quân luật từ 60 xuống còn 30 ngày là để tránh kịch bản thời gian áp đặt thiết quân luật sẽ trùng với chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Ukraine.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng vừa ra thông báo xác nhận việc cơ quan này đã triệu Đại biện lâm thời Ukraine tại Nga Ruslan Nimchinsky tới để phản đối hành động khiêu khích của Kiev tại eo Kerch, đồng thời nêu rõ một lập trường rằng “phía Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ diễn biến tiêu cực nào có nguy cơ diễn ra, sau khi Kiev châm ngòi cho một tình huống xung đột tại biển Azov và biển Đen”./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực