Liên hợp quốc mong muốn hợp tác chặt chẽ với Mỹ

Thứ bảy, 21/10/2017 21:28
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 20/10 tuyên bố với Washington rằng Liên hợp quốc cần một cam kết mạnh mẽ từ phía Mỹ và “sự hợp tác rất vững chắc” giữa Mỹ và tổ chức này.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: UN)

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Nhân dịp này, ông Antonio Guterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một Liên hợp quốc “mạnh mẽ, được củng cố và hiện đại hóa”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump lưu ý rằng Liên hợp quốc có một tiềm năng khổng lồ chưa được sử dụng như tổ chức này cần có. Ông Trump đánh giá Liên hợp quốc có quyền lực “tập hợp mọi người”, đồng thời khẳng định có tình cảm với Liên hợp quốc “như những gì các bạn đã thấy trước đây”.

Mỹ là quốc gia có đóng góp nhiều nhất về mặt kinh phí đối với Liên hợp quốc, chiếm 22% trong tổng số 5,4 tỷ USD quỹ trung tâm và 28,5% trong tổng số 7,9 tỷ USD ngân sách gìn giữ hòa bình.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa người đứng đầu Nhà Trắng và Liên hợp quốc chưa mấy tốt đẹp kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump. Ông Trump từng đổ lỗi cho Liên hợp quốc vì chế độ quan liêu và quản lý yếu kém.

Ngày 21/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thống Mỹ Donald Trump từng có cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington./.

Khánh Linh (Theo AP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực