Liên hợp quốc quan ngại về tình hình nhân đạo tại Syria

Thứ sáu, 23/02/2018 15:47
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc – ông Mark Lowcock đã trình bày vắt tắt lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria với những thông tin đáng quan ngại.
Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Mark Lowcock. (Ảnh: OCHA)

Ông Lowcock cho biết, hầu hết các cuộc không khích tại Syria đều nhằm mục tiêu vào các tòa nhà có cư dân sinh sống và nhiều gia đình đã bị vùi lấp hoàn toàn dưới đống đổ nát. Đáng quan ngại là cả phụ nữ mang thai và trẻ em cũng đang là nạn nhân của tình trạng bất ổn tại Syria, khi mà các hầm trú ẩn cũng không còn được bảo đảm an toàn và người dân nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày.

Trong thông điệp truyền tải qua video lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Lowcock cho rằng, dường như thế giới đang muốn nhắn nhủ người dân Syria cần phải “tiếp tục chịu đựng” thay vì kêu gọi chấm dứt bạo lực tại quốc gia Trung Đông này. Qua đó, ông kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc cần hành động vì một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và mở đường cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Syria.

Trong bối cảnh trên, triển vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng đã bước sang năm thứ 7 tại Syria vẫn chưa hé lộ khi mà các nước liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề này. Hiện hai nước thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Thụy Điển và Kuwait đã đệ trình một bản dự thảo nghị quyết nhằm kêu gọi áp đặt một lệnh chấm dứt các hành vi thù địch trong vòng 30 ngày và mở đường cho các hoạt động cứu trợ tại Syria. Tuy nhiên, bản dự thảo này lại không nhận được đồng thuận từ phía Nga – một nước nắm quyền phủ quyết trước cơ quan quyền lực Liên hợp quốc.

Phát biểu sau một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về bản dự thảo nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait đề xuất, ngày 22/2, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia khẳng định Moscow không đạt được đồng thuận về việc áp đặt lệnh bắn kéo dài 1 tháng tại Syria trong bối cảnh xung đột đang leo thang tại quốc gia Ả rập này do sự gia tăng mạnh mẽ của các vụ tấn công khủng bố.

Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Nebenzia đã kiến nghị một số thay đổi trong bản dự thảo nghị quyết vì cho rằng các bên không thể chỉ đơn giản đưa ra quyết định về việc áp đặt một lệnh ngừng bắn tại Syria. “Đây là một tiến trình dài hơi và phức tạp. Lệnh ngừng bắn không thể được thiết lập thông qua việc đưa một từ ngữ vào bản nghị quyết” – đại diện ngoại giao Nga nói.

Trước đó, cũng trong ngày 22/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng cân nhắc tới việc áp đặt một lệnh ngừng bắn tại Syria, song chỉ trong trường hợp văn kiện này không đề cập tới Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mặt trận al-Nusra và các lực lượng khủng bố khác vốn đang thực hiện các vụ tấn công có hệ thống vào các khu vực dân cư tại thủ đô Damascus.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Ja'afari cho biết, các phần tử khủng bố chính là đối tượng chủ yếu dàn dựng nên hầu hết những thông tin về tình trạng thương vong trong dân thường. Đại diện ngoại giao này thừa nhận vẫn còn tình trạng người dân Syria phải hứng chịu thương vong, song cũng kêu gọi cộng đồng thế giới cần có cái nhìn toàn cảnh thay vì chỉ dựa vào những bản báo cáo một chiều.

Bên cạnh đó, ông Ja'afari cũng tỏ rõ sự không hài lòng trước bản dự thảo nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait đề xuất lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đại diện ngoại giao này nhấn mạnh, bản dự thảo nghị quyết này đã không được tham vấn trước đoàn đại biểu Syria và có nội dung thiếu sót nghiêm trọng./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực