Liên hợp quốc trì hoãn Hội nghị về tương lai chính trị Libya

Thứ tư, 10/04/2019 17:30
(ĐCSVN) – Ngày 9/4, Liên hợp quốc đã buộc phải ra quyết định trì hoãn một Hội nghị toàn quốc về tương lai chính trị Libya đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó, do chiến sự leo thang nghiêm trọng tại thủ đô Tripoli và các khu vực lân cận.

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Libya

Lực lượng của GNA tại thủ đô Tripoli. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị toàn quốc về tương lai chính trị Libya sẽ diễn ra trong hai ngày 14 -15/4 tại thị trấn Ghadames, với sự tham gia của 120 đại biểu. Việc trì hoãn sự kiện này là điều mà các lực lượng dân chủ Libya không mong đợi trước hy vọng có thể mở ra cơ hội tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội tại quốc gia Bắc Phi này vào cuối năm 2019.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tình hình Libya – ông Ghassan Salamé cho rằng, việc đối thoại trong tình cảnh các vụ bắn phá và không kích vẫn tiếp diễn là điều không thể và Liên hợp quốc dự kiến sẽ triệu tập hội nghị ngay sau khi điều kiện cho phép.

Thông tin về việc hoãn tổ chức Hội nghị toàn quốc về tương lai chính trị Libya được Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) tại thủ đô Tripoli và các khu vực lân cận bùng phát từ ngày 4/4 cho tới nay đã khiến 49 người thiệt mạng. Tình hình chiến sự leo thang tại Libya đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại và kêu gọi các bên liên quan chấm dứt mọi hành vi thù địch.

Hiện cả LNA và GNA đều tuyên bố đã giành được những ưu thế về quân sự trên thực địa. Lực lượng LNA do tướng Khalifa Haftar đứng đầu tuyên bố đã giành ưu thế tại 7 mặt trận, chủ yếu ở miền Nam thủ đô Tripoli. Trong khi đó, lực lượng của GNA được Liên hợp quốc công nhận lại khẳng định rằng LNA đã bị đẩy lùi.

Cũng trong ngày 9/4, GNA đã coi vụ tấn công do LNA thực hiện nhằm vào sân bay Mitiga là “tội ác chiến tranh”, vi phạm luật pháp trong nước và các thỏa thuận quốc tế. Theo hãng tin Al Jazeera, Thủ tướng GNA Fayez al-Sarraj cũng đề nghị Văn phòng ủy viên công tố quân sự ra lệnh bắt giữ đối với ông Haftar và các đối tượng liên quan.

Trước đây, ông Sarraj và Haftar đã tham gia vào các vòng đối thoại hòa giải do Liên hợp quốc bảo trợ. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh giữa LNA và GNA tại thủ đô Tripoli diễn ra trong những ngày qua đã xóa mờ cơ hội tái thiết lập hòa bình và đẩy Libya tới bờ vực nội chiến./.

Thu Lan (Theo RT, PressTV, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực