Liên minh châu Phi kêu gọi nỗ lực tập thể giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya

Thứ tư, 18/04/2018 17:45
Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi tăng cường hành động tập thể để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya, thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và hòa giải tại quốc gia Bắc Phi này.
 

Người tị nạn Libya. (Ảnh: AFP)

AU đưa ra tuyên bố trên ngày 17/4 trong cuộc họp thứ 5 của Ủy ban cấp cao AU về Libya diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, trong bối cảnh tiến trình chính trị tại Libya vẫn đang bế tắc và bất ổn an ninh kéo dài. Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat (Mu-xa Pha-ki Ma-ha-mát) nhấn mạnh tình hình tại Libya "không thể chấp nhận được về mặt đạo đức". Ông cho rằng sự bất ổn và mất an ninh hiện nay ở Libya đang đặt ra mối đe dọa đối với đất nước và người dân quốc gia Bắc Phi này, cũng như các quốc gia láng giềng. Theo đó, ông nêu rõ cần phải làm mọi thứ để chấm dứt tình trạng này tại Libya, đồng thời kêu gọi các bên tăng cường hành động nhằm đạt được mục tiêu này.

Libya rơi vào bất ổn sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi (Mô-am-mơ Ga-đa-phi) hồi năm 2011. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2015, Libya vẫn chìm trong bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị. Hiện ở quốc gia này tồn tại 2 chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng, gồm Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) hoạt động tại Tripoli do Thủ tướng Fayez al-Sarraj (Phay-ét Xê-rai) lãnh đạo và một chính quyền đối lập do Tướng Khalifa Haftar (Kha-li-pha Háp-ta) hậu thuẫn đóng tại miền Đông. Bên cạnh đó, Libya còn trở thành điểm xuất phát chính của những người di cư bất hợp pháp muốn vượt Địa Trung Hải để tới các nước châu Âu. Theo Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), năm 2017, đã có trên 3.100 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu. Hiện một lực lượng đặc nhiệm ba bên giữa AU, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ) đang tăng cường hỗ trợ những người di cư châu Phi bị mắc kẹt tại Libya, đồng thời nỗ lực triệt phá các mạng lưới buôn người có tổ chức./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực