Liên quân không kích các vị trí quân sự của chính phủ Syria

Thứ hai, 03/12/2018 19:29
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn SANA vừa dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công vào các vị trí của lực lượng quân đội Syria tại miền Trung nước này vào tối 2/12.
Người dân chạy trốn khỏi một cuộc không kích tại Syria.
(Ảnh: AFP Photo/Abd Doumany)


Theo nguồn tin trên, vào khoảng 20 giờ ngày 2/12, liên quân do Mỹ đứng đầu đã phóng một số tên lửa vào các vị trí quân sự của chính phủ Syria tại khu vực núi al-Ghurab thuộc phía Nam thị trấn al-Sekhneh ở tỉnh Homs. Vụ tấn công đã gây ra thiệt hại về vật chất.

Kênh truyền hình vệ tinh PressTV dẫn số liệu thống kê từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, liên quân từ một căn cứ quân sự của Mỹ tại vùng al-Tanf đã phóng “hơn 14 quả tên lửa” vào một đoàn xe quân đội Syria khi đang vượt qua vùng sa mạc tại vùng viễn Đông của tỉnh Homs. “Nhóm này bị lạc ở giữa sa mạc, cách căn cứ al-Tanf khoảng 35km" – hãng thông tấn AFP dẫn tin từ SOHR cho biết.

Tháng 4/2018, các nước gồm Mỹ, Anh và Pháp đã phát động một chiến dịch tấn công tên lửa nhằm vào một trung tâm nghiên cứu tại thị trấn Douma gần thủ đô Damascus của Syria. Đây là hành động nhằm đáp trả trước cáo buộc do Mỹ và các đồng minh đưa ra rằng, chính quyền Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh, bất chấp sự bác bỏ của giới chức Syria.

Hơn 1 năm trước, nghi án chất độc thần kinh sarin được sử dụng trong một cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib nằm ở Tây Bắc Syria cũng trở thành cái cớ để Mỹ nhanh chóng phát động một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Shayrat.

Mới đây nhất, ngày 30/11, liên quân do Mỹ cầm đầu đã không kích vào khu vực Deir Ez-Zor của Syria khiến hơn 30 người thiệt mạng, đa phần trong số này là phụ nữ và trẻ em.

Cách đây ít lâu, SOHR đã công bố số liệu thống kê cho thấy, chiến dịch chống khủng bố mà Mỹ và các nước liên quân tuyên bố thực hiện tại Syria từ năm 2014 cho tới tháng 8/2018 đã khiến 3.331 thường dân thiệt mạng.

Trong nhiều năm trở lại đây, chiến dịch quân sự do Mỹ và liên quân thực hiện tại Syria đang trở thành câu chuyện gây nhiều tranh cãi. Về phía Syria và nước đồng minh Nga cáo buộc phương Tây hậu thuẫn những đối tượng được gọi là “nhân viên cứu trợ” – hay còn được biết đến với tên gọi nhóm Mũ bảo hiểm Trắng dàn dựng các vụ tấn công vũ khí hóa học trong phạm vi lãnh thổ Syria để biện minh cho các hành vi quân sự mà các nước này thực hiện.

Trong một tuyên bố đưa ra cách đây ít lâu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng, việc Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria trong khi không nhận được sự ủy quyền từ Liên hợp quốc và chính quyền Damascus là một hành vi “vi phạm hiến chương Liên hợp quốc”./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực