Lợi nhuận nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới giảm trong quý II

Thứ tư, 31/07/2019 21:02
(ĐCSVN) - Cổ phiếu của Samsung lao dốc ngày 31/7 sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới thông báo giảm 56% lợi nhuận hoạt động trong quý II, nguyên nhân là do giảm giá bộ nhớ chip và lợi nhuận kinh doanh giảm sút.

Logo của Samsung tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Theo đó, lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý II đạt 6.600 tỷ won (5,6 tỷ USD). Cùng kỳ năm ngoái, nhà sản xuất này đạt 14.870 tỷ won.

Tại Seoul, cổ phiếu Samsung Electronics (SSNLF) giảm 3,3%  sau khi lợi nhuận hoạt động được công bố.

Mảng kinh doanh bộ nhớ chip vẫn đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Samsung. Tuy nhiên, con số này giảm tới 71% so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 3.400 tỷ won. Tỷ lệ lợi nhuận ở mảng chip bán dẫn chiếm 21%, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Mảng thiết bị di động ghi nhận lợi nhuận 1.600 tỷ won, giảm 42%. Nguyên nhân là doanh số bán thiết bị cao cấp chậm lại và chi phí marketing tăng.

Các chuyên gia cho biết toàn bộ ngành bán dẫn đang trải qua giai đoạn điều chỉnh hàng tồn kho, điều này đang khiến nhu cầu ở mức thấp và gây ra tình trạng dư cung khiến giá giảm.

Dự báo thị trường nửa cuối năm nay, Samsung cho rằng nhu cầu của người dùng dự kiến sẽ tăng lên mặc dù nhà sản xuất cũng nhận thấy sự biến động trong toàn ngành do những bất ổn bên ngoài gia tăng.

Nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cũng giảm do sự bất ổn của nền kinh tế. Samsung cho biết, doanh số bán hàng của dòng Galaxy A tăng trong khi những dòng máy cao cấp như Galaxy S10 giảm, điều này đã khiến doanh thu mảng di động giảm sút.

Theo các chuyên gia phân tích, giống như nhiều công ty công nghệ khác trên thế giới, Samsung bị tổn thất bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài hay các căng thẳng gần đây giữa Nhật Bản - Hàn Quốc đã khiến gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc tổn thất không nhỏ.

“Những bất ổn ngày càng gia tăng do xung đột thương mại đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh doanh của chúng tôi", ông Robert Yi, người phụ trách quan hệ với các nhà đầu tư của Samsung cho biết./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực