Lớp học không cần bảng và vở viết ở Nhật Bản

Thứ tư, 14/03/2018 22:47
(ĐCSVN) – Nhờ ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, các học sinh có thể không cần tới bảng và vở viết để hỗ trợ cho việc học tập. Điều này sẽ trở thành sự thực vào tháng 4/2018, khi một trường trung học cơ sở ở thủ đô Tokyo sẽ được trang bị lớp học kỹ thuật số.
Nhật Bản ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào trường học. (Ảnh: NHK)

Ngày 13/3, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục tiên tiến và Nghiên cứu dựa trên bằng chứng (CASEER) – một tổ chức thuộc Khoa Giáo dục, đại học Tokyo và hãng Fujitsu đã thông báo ra mắt một chương trình mô phỏng các hoạt động của học sinh trong quá trình học tập tích cực bằng cách sử dụng công nghệ Giao diện người dùng không gian sáng tạo kỹ thuật số (UI) được phát triển bởi các phòng thí nghiệm của Fujitsu, cho phép số hóa toàn bộ lớp học. Chương trình thử nghiệm sẽ được triển khai tại một trường trung học, bắt đầu từ ngày 10/4/2018 đến ngày 20/3/2019.

Dự án thử nghiệm kéo dài 1 năm này là một phần trong chương trình của chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy giáo dục ứng dụng công nghệ số.

Công nghệ này cho phép các học sinh sử dụng những cây bút viết kỹ thuật số để ghi chép. Một chiếc camera gắn trên trần nhà sẽ chép lại những dòng chữ của học sinh. Máy chiếu được đặt trên bàn của học sinh và trên bảng. Điều này cho phép toàn bộ lớp học có thể cùng chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể ghi lại những dòng ghi chú và những bình luận của học sinh, từ đó, hỗ trợ giáo viên đưa ra đánh giá một cách dễ dàng hơn.

Chia sẻ cảm nhận về công nghệ mới này, một học sinh cho biết em có thể giải thích tiến trình suy luận một cách tốt hơn bởi có thể trình bày những ghi chú của mình cho cả lớp. Trong khi đó, một học sinh khác cho biết, công nghệ này cho phép em có thể giao tiếp hiệu quả hơn là phương thức sử dụng giấy viết truyền thống khi muốn chia sẻ những dòng ghi chú của mình cho các bạn cùng lớp.

Qua giai đoạn thử nghiệm, CASSER sẽ cùng phối hợp với trường học để cùng phát triển ra các phương pháp mới để hỗ trợ mô hình học tập cộng tác và nâng cao chất lượng giảng dạy. Hãng Fujitsu sẽ phân tích dữ liệu thu thập được trong giai đoạn thử nghiệm để phát triển công nghệ nâng cao sự giao tiếp cá nhân, cung cấp các dịch vụ có thể được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục và những ngành nghề chuyên biệt./.

Thu Lan (Theo NHK, fujitsu.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực