Lực lượng phòng không Syria đáp trả cuộc tấn công của Mỹ

Thứ bảy, 14/04/2018 09:48
Ngày 14/4, truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội nước này đã sử dụng vũ khí phòng không để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ. Syria cũng thông báo Mỹ đã phối hợp với Anh và Pháp phát động tấn công nhằm vào nước này.

>>>Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Kết thúc đợt không kích

>>>Anh tuyên bố "không có sự lựa chọn nào khác" ngoài biện pháp quân sự đối với Syria

 

Máy bay chiến đấu của Mỹ (Ảnh: AP)


Các nhân chứng của Reuters đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn tại thủ đô Damascus của Syria và nhìn thấy khói bốc lên từ phía Đông thành phố này.

Trước đó, ngày 6/4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ sau đó, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hơn 40 người thiệt mạng với các dấu hiệu trúng độc, đồng thời có các thông tin về việc có mùi khí Clo. Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học. Vụ việc đã đẩy căng thẳng leo thang giữa Syria và các nước phương Tây đã tấn công quân sự vào quốc gia Trung Đông này.

* Phản ứng của Nga

Ngày 14/4, đề cập đến chiến dịch tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nhiều năm qua. 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, thủ đô Damascus đã bị tấn công trong lúc Syria đang có cơ hội hướng đến một tương lai hòa bình. 

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Yuri Shvytkin đã kêu gọi Đại Hội đồng Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp khẩn để lên án chiến dịch quân sự của Mỹ cùng Anh và Pháp tại Syria. 

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Aleksandr Sherin cho rằng việc Mỹ tấn công Syria vi phạm tất cả các chuẩn mực quốc tế, trong khi Nga nhận được một hành động gây hấn từ phía Mỹ.

Ông Sherin nhấn mạnh: "Đây là Beograd thứ hai, hôm nay là bước ngoặt. Nga đã nhận được một hành động gây hấn từ phía Mỹ," bởi vì hành động này vi phạm tất cả các chuẩn mực, luật pháp quốc tế. Theo ông, mục đích cuộc tấn công Syria nhằm hủy hoại những nỗ lực của Nga giúp đỡ quốc gia trung Đông này, và qua đó bắt Nga phải "khuất phục."

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố hành động này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Nga đã cảnh báo và Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về những hậu qủa này.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Washington không có quyền đổ lỗi cho quốc gia khác, đồng thời khẳng định việc xúc phạm Tổng thống Nga Vladimir Putin hành động "không thể chấp nhận."

Trước đó, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Mỹ đã tuyên bố hành động tấn công Syria này  chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Nga đã cảnh báo và Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về những hậu qủa này. Ông khẳng định Mỹ không có quyền cáo buộc các nước khác về vũ khí hóa học trong khi chính bản thân sở hữu một kho vũ khí hóa học khổng lồ./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực