Malawi: Thủ lĩnh phe đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống

Thứ hai, 29/06/2020 14:15
(ĐCSVN) – Thủ lĩnh phe đối lập ở Malawi – ông Lazarus Chakwera đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức lại trong tuần qua, với tỷ lệ ủng hộ 58,57%.

  Ông Lazarus Chakwera đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở  Malawi được tổ chức lại vào tuần qua (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ủy ban Bầu cử Malawi ngày 27/6 cho biết, kết quả bầu cử lần này cho thấy một sự đảo chiều so với kết quả cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5/2019 khi Tổng thống đương nhiệm Peter Mutharika giành chiến thắng. Kết quả cuộc bỏ phiếu vào tháng 5/2019 đã bị Tòa án Hiến pháp hủy bỏ với lý do gian lận trên diện rộng.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Malawi Chifundo Kachale đã tuyên bố ông Lazarus Chakwera giành được 2,6 triệu phiếu bầu, chiếm 58,57% sẽ trở thành Tổng thống mới của Malawi. Tổng thống đương nhiệm Peter Mutharika giành được hơn 1,7 triệu phiếu bầu, tiếp theo đó là ứng cử viên Peter Dominico Kuwani với 32.456 phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại Malawi hôm 23/6 là 64,81%.

Vào tháng 2/2020, tòa án hàng đầu của Malawi đã hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 5/2019 do phát hiện có những gian lận trên diện rộng. Phán quyết mang tính bước ngoặt này đã khiến Malawi trở thành quốc gia thứ hai ở châu Phi có kết quả bầu cử Tổng thống bị tòa án hủy, sau cuộc bầu cử Tổng thống Kenya hồi năm 2017.

Với kết quả bầu cử mới này, Tổng thống đương nhiệm Peter Mutharika – đồng thời là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cho rằng cuộc bỏ phiếu bầu cử trong tuần qua đã có những dấu hiệu bất thường. Ông đề nghị hủy bỏ kết quả bầu cử lần hai và tiến hành cuộc bỏ phiếu lần ba./.

Kiều Giang (theo France24/AFP, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực