Máy bay Boeing 737 MAX có thể bị đình chỉ hoạt động tới tháng 8

Thứ năm, 30/05/2019 15:24
(ĐCSVN) – Dòng máy bay 737 MAX của Boeing có thể sẽ không được phép hoạt động trở lại trước tháng 8 - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho biết ngày 29/5.

Hàng loạt hãng hàng không ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max

Ethiopia tuyên bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân tai nạn máy bay

Vì sao xảy ra vụ tai nạn máy bay làm 157 người chết ở Ethiopia?


Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy của Boeing
ở bang Washington, Mỹ. (Ảnh: AP)

Boeing 737 MAX đã bị đình chỉ hoạt động trên phạm vi toàn cầu vào tháng 3 sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Đây cũng là vụ tai nạn thứ 2 của hãng hàng không này chỉ trong vòng 5 tháng.

“Chúng tôi cho rằng Boeing 737 MAX sẽ chưa thể quay trở lại hoạt động trong vòng 10 đến 12 tuần tới”, ông Alexandre de Juniac cho biết khi phát biểu với báo giới tại Seoul. Theo ông, việc cho phép dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại không thuộc thẩm quyền của IATA mà thuộc về các cơ quan quản lý.

IATA có kế hoạch sẽ tổ chức một hội nghị với các hãng hàng không, các cơ quan quản lý và tập đoàn hàng không Boeing trong vòng 5 đến 7 tuần tới, nhằm thảo luận về các điều kiện để khôi phục hoạt động của 737 MAX.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ thông qua việc khôi phục hoạt động của Boeing 737 MAX vào cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, hãng hàng không này cũng cần phải chứng minh các điều kiện đảm bảo về công tác bảo trì, hệ thống phần mềm cũng như công tác đào tạo phi công trước khi máy bay có thể được phép hoạt động trở lại.

Các nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX bao gồm: United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines cũng đã đình chỉ bay đối với 737 MAX từ tháng 7 đến giữa tháng 8.

Tuần trước, trong một cuộc họp của IATA tại Montreal (Canada), các hãng hàng không cho hay, họ mong muốn các nhà quản lý hợp tác chặt chẽ hơn trong quyết định nối lại hoạt động của Boeing 737 MAX.

Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg, nhà sản xuất máy bay này đã tập trung khắc phục các lỗi kỹ thuật nhằm nối lại hoạt động an toàn cho máy bay MAX. 

Trước đó, Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 MAX sau khi một chiếc loại này thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, ngày 29/10/2018, một chiếc 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java, cướp đi mạng sống của tất cả 189 hành khách./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực