Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi

Thứ ba, 30/01/2018 16:59
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (EU) ngày 28/1 ở Addis Ababa (Ethiopia), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa Liên minh châu Phi và Liên hợp quốc rất "mạnh mẽ", song vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố và tăng cường hợp tác hiệu quả trên toàn lục địa.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (Ảnh: UN)

Tại phiên họp thường niên lần thứ 30 của Liên minh châu Phi (AU), ông Guterres nêu rõ: "Tôi đến đây để thay mặt cho các hệ thống của Liên hợp quốc và khẳng định lại cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với các nước thành viên và người dân châu Phi". Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ tin tưởng rằng “châu Phi là một trong những thế mạnh của thế giới."

Ông Guterres cho biết, trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thư ký, Liên hợp quốc đã bước vào một "kỷ nguyên mới" trong quan hệ đối tác với Liên minh châu Phi. Ông nhắc lại việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc – AU đầu tiên cũng như việc ký kết hai hiệp định khung lịch sử về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và an ninh hôm 27/1 và về việc thực hiện Chương trình Phát triển Bền vững vào năm 2030 và Chương trình Nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, trong thời gian tới, quan hệ đối tác giữa AU và tổ chức này có thể được tăng cường trên 5 lĩnh vực chính: chống tham nhũng; hợp tác về hòa bình và an ninh; phát triển toàn diện và bền vững; thay đổi khí hậu; và di cư quốc tế.

Trong đó, chống lại hiệu ứng sâu rộng của tham nhũng, trốn thuế và các dòng chảy tài chính bất hợp pháp, vốn là chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh AU năm nay, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ về tính minh bạch và trách nhiệm. Về vấn đề di cư quốc tế, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cho rằng những làn sóng di cư này không chỉ kích thích tăng trưởng kinh tế, giảm sự bất bình đẳng và kết nối các xã hội đa dạng, mà còn giúp khắc phục những cú sốc về tăng dân số. "Chúng ta cần tối đa hóa lợi ích của việc di cư có trật tự đồng thời loại bỏ tình trạng lạm dụng và thành kiến” – ông Guterres nhấn mạnh.

Liên quan tới hòa bình và an ninh, Tổng thư ký đã cảm ơn các chính phủ châu Phi đã cung cấp binh lính và cảnh sát các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Ông lưu ý hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc không phải là câu trả lời cho tất cả các tình huống khủng hoảng và cho rằng hợp tác với Liên minh châu Phi và các tổ chức khu vực có thể là một cách để ứng phó trong những bối cảnh khác nhau.

Về phát triển toàn diện và bền vững, Tổng thư ký nói rằng Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững và Chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi củng cố và tăng cường lẫn nhau, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm đủ nguồn lực để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng lưu ý, mặc dù xóa đói giảm nghèo là một ưu tiên chung song châu Phi vẫn còn khoảng trống đáng kể, đặc biệt là đối với công nghiệp hóa, nước, năng lượng, cơ sở hạ tầng và môi trường./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực