Mưa lũ lớn tại Nhật Bản gây thiệt hại chưa từng có trong nhiều thập kỷ

Thứ tư, 11/07/2018 15:36
(ĐCSVN) – Giới chức Nhật Bản ngày 11/7 xác nhận, số người thiệt mạng vì mưa lớn trong những ngày qua ở nước này đã lên tới 176 người. Đây là đợt mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ sở Mặt trời mọc.
Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của ở miền Tây Nhật Bản. (Ảnh: NHK)

Con số trên được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận. Tính đến chiều 10/7, Chính phủ Nhật Bản cho biết vẫn còn hơn 50 người mất tích, đa phần những người này ở Hiroshima –  khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Địa phương này cũng ghi nhận khoảng 60 trường hợp thiệt mạng vì mưa lũ.

Trong khi đó, những nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiếp tục ở Hiroshima và Okayama, cũng như các khu vực lân cận khác, mặc dù khả năng tìm kiếm người sống sót sau 72 giờ là rất mong manh.

Những cơn mưa xối xả đã gây ra hàng loạt vụ lở đất và lũ lụt trên khắp khu vực miền Tây Nhật Bản trong hai ngày 6 và 7/7, nâng số người thiệt mạng liên quan đến thảm họa tự nhiên ở mức cao nhất tại nước này kể từ năm 1982. Theo thống kê, 17 cơ quan vận tải đường sắt đã phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại 56 tuyến đường ở miền Tây Nhật Bản. Khoảng 255 nghìn hộ gia đình bị mất nước sinh hoạt. Các công ty viễn thông xác nhận, mưa lũ đã phá hủy các cáp truyền thông và nhiều cơ sở hạ tầng khác, làm gián đoạn hoạt động thông tin liên lạc.

Trong khi đó, tiếp sau những trận mưa xối xả là đợt nắng nóng cao điểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người phải đi sơ tán.

Tại một trường tiểu học ở Mabicho, Kurashki có khoảng 200 người đang lưu trú với hơn 10 chiếc quạt điện lớn chạy liên tục trong điều kiện thời tiết nóng bức. “Người tôi rất khó chịu bởi tôi không được tắm và tôi không thể nhìn thấy gì vì bị rơi mất kính”, một phụ nữ khoảng 70 tuổi cho biết – bà đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy sau khi bị mắc kẹt trong nhà với mực nước ở ngang lưng.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 11/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thị sát tỉnh Okayama, miền Tây nước này nhằm đánh giá mức độ thiệt hại và tìm hiểu về tình hình sơ tán trong đợt mưa lớn vừa qua. Dự kiến ông Abe cũng sẽ thị sát 2 tỉnh Hiroshima và Ehime. Trước đó, ông Abe đã hủy chuyến công du Trung Đông và châu Âu theo kế hoạch diễn ra từ ngày 11-18/7 để xử lý thiên tai trong nước.

Để hỗ trợ cho các tỉnh miền Tây chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ, Thủ tướng Shinzo Abe đã trích 2 tỷ yên trong ngân sách dự phòng để cung cấp hỗ trợ cho khu vực này./.

Kiều Giang (theo NHK, The Japan Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực