Mỹ - Pháp đạt thỏa thuận về đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số

Thứ ba, 27/08/2019 22:21
(ĐCSVN) – Các quan chức của Pháp và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về đánh thuế doanh thu từ các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc họp báo tại Hội nghị G7 tại Biarritz, Pháp, ngày 26/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Pháp sẽ xóa bỏ mức áp thuế riêng của nước này đánh vào các công ty công nghệ, ngay khi một loại thuế  quốc tế được các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông qua và có hiệu lực.

“Chúng ta đã đạt được một thỏa thuận rất tốt”, Tổng thống Pháp Emmanual Macron cho biết tại cuộc họp báo chí với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Biarritz, Pháp ngày 26/8.

Vào tháng trước, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% tổng doanh thu hàng năm tại Pháp đối với các công ty công nghệ.

Theo đó, mức thuế đánh vào doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số tại Pháp của các công ty có hơn 25 triệu EUR (27,7 triệu USD) doanh thu ở Pháp và 750 triệu EUR (830 triệu USD) doanh thu mỗi năm trên toàn thế giới. Mức áp thuế được cho là sẽ thu về 400 triệu EUR trong năm nay và 650 triệu EUR (723 triệu USD) vào năm 2022.

Tổng thống Macron cho biết sự cần thiết phải đánh thuế đối với các gã khổng lồ công nghệ, ông cho biết mục đích là nhằm tạo công bằng cho các hoạt động kỹ thuật số trên thế giới.

Việc đánh thuế này vấp phải đe dọa hành động trả đũa từ phía Mỹ. Tháng trước, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ thông báo phát động một cuộc điều tra có tên gọi Section 301 về kế hoạch đánh thuế kỹ thuật số của Pháp, cho rằng luật này sẽ tạo ra các hoạt động thương mại không công bằng. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đáp trả bằng việc đánh thuế rượu vang của Pháp.

“Chúng tôi có quyền đánh thuế lên các công ty của chúng tôi, nhưng họ thì không”, Tổng thống Trump phát biểu vào tháng trước.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày thứ Hai, Tổng thống Macron cho biết việc đánh thuế này không có mục đích nhằm vào các công ty cụ thể nào, bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp Pháp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các Bộ trưởng Tài chính G20 đã đồng ý xác lập lộ trình kế hoạch đánh thuế, với hi vọng một thỏa thuận mới sẽ được các lãnh đạo ký vào năm 2020./.

Hoài Hà (Theo CNN, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực