Mỹ: Bang Wisconsin tiến hành bầu cử bất chấp dịch COVID-19

Thứ tư, 08/04/2020 15:47
(ĐCSVN) - Ngày 7/4, bất chấp tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang diễn biến hết sức phức tạp tại Mỹ, bang Wisconsin vẫn tiến hành tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ nhằm chọn ra ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 theo kế hoạch.
Một điểm bỏ phiếu tại bang Wisconsin bất chấp dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: pbswisconsin.org)

Hàng nghìn cử tri đã tham gia bỏ phiếu trực tiếp hoặc gián tiếp tại các địa điểm bỏ phiếu trên toàn bang. Tại thị trấn Oakland, hạt Jefferson, nhân viên tại các điểm bỏ phiếu đã chuẩn bị cho các cử tri có thể bỏ phiếu trực tiếp bằng cách trang bị các thiết bị bảo hộ cá nhân. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng giúp hỗ trợ các cử tri có thể bỏ phiếu từ trên xe ô tô để hạn chế tối đa việc người dân tiếp xúc với nhau.

Bỏ phiếu giữa thời điểm khủng hoảng y tế đang diễn ra, các cử tri cho đây là một việc chưa từng có trong suốt nhiều thập kỷ tham gia bỏ phiếu. “Tôi đã không tham gia bỏ phiếu trong suốt 29 năm qua, vì vậy lần này tôi đã tham gia bỏ phiếu. Chúng tôi đã đeo găng tay, khẩu trang như đội ngũ nhân viên tại các điểm bỏ phiếu. Điều đó vừa khủng khiếp nhưng cũng vừa phấn khởi”, một cử tri tham gia bỏ phiếu cho biết.

Tại thành phố Milwaukee với 600.000 dân, tình hình dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác hậu cần tổ chức bầu cử, khiến giới chức Milwaukee phải cắt giảm từ 180 điểm bỏ phiếu xuống còn 5 điểm.

Bên cạnh đó, các thành phố khác của bang Wisconsin cũng cắt giảm các điểm bỏ phiếu, như Green Bay chỉ tổ chức bỏ phiếu tại 2 địa điểm, dẫn tới tình trạng cử tri phải xếp hàng dài để chờ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân vào ngày 7/4 vừa qua.

Tại thủ phủ Madison, bang Wisconsin, một số cử tri phải tham gia bỏ phiếu trực tiếp vì không có sự lựa chọn nào khác. Ngoài ra, theo Ủy ban bầu cử Wisconsin, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cử tri Wisconsin đã yêu cầu được bỏ phiếu bằng hình thức vắng mặt với tỷ lệ chưa từng có, khoảng hơn 1,2 triệu cử tri.

Tuy nhiên, các cử tri bang Wisconsin cần phải gửi phiếu bầu có đóng dấu bưu điện vào thứ Ba (7/4) hoặc có thể chuyển tới nhân viên tại các địa điểm bầu cử trước 8h tối cùng ngày. Hoặc các cử tri tại Madison có thể đặt lá phiếu bầu cử vào các ô trả sách tại các thư viện trong thành phố.

Trước đó, Tòa tối cao bang Wisconsin hôm 6/4 đã bác nỗ lực của Thống đốc Tony Evers với hy vọng có thể dời ngày tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang này dự kiến diễn ra vào ngày 7/4 sang tháng 6 trong nỗ lực nhằm hạn chế đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan.

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Wisconsin lần này là cuộc đua giữa ứng cử viên tiềm năng gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders.

Hiện, ứng cử viên Joe Biden chưa giành đủ 1.991 số phiếu đại biểu cần thiết để đảm bảo giành được đề cử của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Tuy nhiên, ông đã liên tiếp giành chiến thắng so với đối thủ còn lại của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại 19 bang trong tổng số 27 bang đã diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ.

Theo số liệu thống kê, bang Wisconsin hiện ghi nhận hơn 2.400 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và 77 ca tử vong. 

Do dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên khắp nước Mỹ, tính đến thời điểm hiện tại, một số bang và lãnh thổ của Mỹ đã dời lại cuộc bầu cử sơ bộ vì dịch COVID-19. Một số bang khác chuyển sang hình thức bỏ phiếu qua bưu điện.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến 14h ngày 8/4 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận có 1.432.950 người dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 82.131 ca tử vong và 302.324 ca bình phục.

* Mỹ hiện vẫn là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới với 400.546 người, tiếp đến là Tây Ban Nha với 141.942 ca, Italy với 135.586 ca. Pháp ghi nhận 109.069 ca và Đức là 107.663 ca.

* Italy là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới với 17.127 người, tiếp đến là Tây Ban Nha với 14.045 ca, Mỹ 12.857 ca./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực