Mỹ bị cô lập vì công nhận chủ quyền Cao nguyên Golan cho Israel

Thứ năm, 28/03/2019 17:10
(ĐCSVN) – Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Cao nguyên Golan, sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã bị cô lập khi 14 nước thành viên còn lại đều tỏ rõ quan điểm phản đối việc Washington công nhận chủ quyền của Israel đối với vùng lãnh thổ tranh chấp này.

Syria đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan

Lực lượng UNDOF của Liên hợp quốc làm nhiệm vụ tại Cao nguyên Golan.
(Ảnh: AP/Tsafrir Abayov)

Tại phiên họp, một đại diện ngoại giao của Mỹ cáo buộc sự hiện diện của quân đội Syria tại khu vực chia tách giữa Syria và Israel đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Chính vì thế, việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là một biện pháp nhằm bảo vệ “quyền tự vệ” của Israel.

Điều phối viên chính trị của phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc Rodney Hunter cũng lên tiếng bảo vệ quyết định của Mỹ khi cho rằng việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan không ảnh hưởng tới việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn cũng như việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNDOF) tại khu vực này. “UNDOF tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong việc bảo toàn sự ổn định giữa Israel và Syria, nhất là thông qua việc bảo đảm khu vực bị chia tách đóng vai trò là một vùng đệm không có sự hiện diện của binh sỹ hay các hoạt động quân sự” – ông Hunter nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ quan điểm cho rằng, việc nước này công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là một động thái nhằm gỡ bỏ những yếu tố bất ổn xung quanh cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, bất chấp những lập luận trên của Mỹ, các nước thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều tỏ rõ quan điểm phản đối quyết định đơn phương mà chính quyền Washington đưa ra về vấn đề Cao nguyên Golan. Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng khi các đại diện của Israel và Syria đã hướng những lời lẽ chỉ trích nhằm vào bên còn lại.

Trong đơn đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập phiên họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan, Syria đã miêu tả quyết định trên của Mỹ là một “sự vi phạm trắng trợn” các bản nghị quyết của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc. Một đồng minh của Syria là Triều Tiên cũng ra tuyên bố ủng hộ nỗ lực của chính phủ và nhân dân Syria nhằm giành lại Cao nguyên Golan đang bị chiếm đóng.

Tại phiên họp, các đại diện ngoại giao của một số nước, gồm Anh và Nga đã lên án quyết định đơn phương của Mỹ, xem đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà Mỹ đã từng nhất trí.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Karen Pierce cho rằng quyết định trên của Mỹ đã đi ngược lại nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua năm 1981.

Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladmir Safronkov chỉ trích Washington đã vi phạm các bản nghị quyết của Liên hợp quốc và cảnh báo hành động này có nguy cơ làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sáp nhập vùng lãnh thổ này vào năm 1981 trong một động thái bị 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem là “không có hiệu lực pháp lý”.

Năm 1974, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triển khai UNDOF để giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn giữa Syria và Israel trên Cao nguyên Golan. Hiện đang có khoảng 880 binh sỹ của Liên hợp quốc đang làm nhiệm vụ tại khu vực này./.

Thu Lan (Theo NHK, Timesofisrael, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực