Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong đàm phán với Triều Tiên

Thứ bảy, 06/10/2018 22:17
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) ngày 6/10 cho biết Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với Tokyo trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ đưa vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong các cuộc họp sắp tới của ông tại Bình Nhưỡng.

Trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Ngoại trưởng Pompeo cam kết Washington và Tokyo sẽ duy trì quan điểm phối hợp và đồng nhất trong cách thức thúc đẩy đàm phán với Bình Nhưỡng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, Thủ tướng Abe đã gửi lời cám ơn Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc trao đổi với Tokyo trước khi lên đường thăm Triều Tiên vào ngày 7/10.

Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng cho rằng Nhật Bản và Mỹ đang đứng trước cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại song phương sau khi Thủ tướng Abe và Tổng thống Donald Trump thảo luận về nội dung này tại New York (Niu Y-oóc) hồi tháng trước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Bình Nhưỡng ngày 7/10, nơi ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un), tiếp đó sẽ tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ông Pompeo cũng sẽ thăm Bắc Kinh (Trung Quốc) trước khi quay trở về Mỹ vào ngày 8/10.

Phát biểu với báo giới trên đường tới Tokyo, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết mục đích chuyến thăm Triều Tiên lần này là nhằm "đảm bảo hai bên thực sự hiểu được những mục tiêu của nhau". Ông cũng hy vọng hai bên có thể nhất trí về thời gian và địa điểm sơ bộ cho một cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng trước đó của ông Pompeo đã không đạt được kết quả như mong đợi. Triều Tiên sau đó đã chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ liên tục đưa ra những đòi hỏi mang tính ép buộc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các chính đảng ở Hàn Quốc kỳ vọng chuyến thăm này của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng sẽ giúp mang lại tiến triển lớn trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trong một bài bình luận, phát ngôn viên của đảng Dân chủ cầm quyền Kang Byung-won (Cang Biêng Uôn) dự báo nhiều khả năng sẽ có tiến triển lớn trong việc phi hạt nhân hóa nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai được thực hiện. Bài viết cũng kêu gọi đảng Hàn Quốc Tự do đối lập ủng hộ nỗ lực của đảng cầm quyền thúc đẩy Quốc hội Hàn Quốc thông qua tuyên bố Panmunjom (Pan-mun-chơm). Trong khi đó, đảng Công lý cũng đã bày tỏ hy vọng ông Pompeo sẽ trở về cùng với "nhiều hòa ước"./.

Minh Ngọc - Mạnh Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực