Mỹ, Canada điều máy bay chở công dân trên du thuyền Diamond Princess về nước

Chủ nhật, 16/02/2020 14:04
Ngày 15/2, Mỹ thông báo điều máy bay tới Nhật Bản để đưa về nước tất cả công dân Mỹ có mặt trên du thuyền Diamond Princess, hiện đang được cách ly ở thành phố Yokohama của Nhật Bản do lo ngại lây nhiễm dịch Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCo-V). Chuyến bay đầu tiên sẽ tới Nhật Bản tối 16/2.

Trong thư gửi các công dân Mỹ sẽ đáp chuyến bay trên về nước, Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo khuyến cáo họ hết sức thận trọng, theo đó tất cả các công dân Mỹ sau khi rời Nhật Bản về nhà vẫn sẽ được tiếp tục theo dõi thêm.

Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hiện có tổng cộng gần 400 công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess. Tất cả những hành khách này sẽ được cách ly thêm 14 ngày sau khi về tới Mỹ.

  • Hành khách trên du thuyền Diamond Princess tại cảng Daikoku, Yokohama, Nhật Bản, ngày 14/2/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Theo kế hoạch, Bộ Ngoại giao Mỹ thuê hai máy bay để đưa công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess về nước. 

Canada cũng thuê một máy bay để đưa công dân trên du thuyền trên về nước. Trong tuyên bố cuối ngày 15/2, Chính phủ Canada nêu rõ những hành khách người Canada trên du thuyền Diamond Princess xuất hiện những triệu chứng nhiễm COCIV-19 (nCoV) sẽ không đi chuyến bay này mà thay vào đó sẽ được đưa tới hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản để đánh giá lại. Sau khi trở về Canada, những hành khách này sẽ được cách ly thêm 14 ngày. 

Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng thông báo đang thu xếp một máy bay thuê để đưa những hành khách người Hong Kong trên du thuyền Diamond Princess dân trở về đặc khu này sớm nhất có thể sau khi họ được phép rời tàu lên bờ.

Theo thông báo được đưa ra tối 15/2, những hành khách này khi về đến Hong Kong sẽ được cách ly trong 14 ngày tại trung tâm cách ly.

*Trong khi đó, Nepal cho biết đã đưa 175 công dân nước này rời khỏi thành phố Vũ Hán (Wuhan), thuộc tỉnh Hồ Bắc (Hubei) của Trung Quốc đang là tâm dịch COVID-19 (nCoV).

Người phát ngôn của Bộ Y tế Nepal, ông Mahendra Shrestha (Ma-hen-đra Srê-tha) cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Nepal Airlines đưa số công dân trên, trong đó phần lớn là sinh viên, đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu ngày 16/2. Tất cả những người này sẽ được cách ly 2 tuần tại thành phố Bhaktapur (Ba-ta-pua)./.

 

Phương Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực