Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh toàn diện với Trung Quốc

Thứ năm, 15/11/2018 11:42
(ĐCSVN) – Ngày 14/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo nước này sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc và Bắc Kinh có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Washington cùng các đối tác của Mỹ nếu không “thay đổi cơ bản hành vi của mình”.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Franck Robichon/Pool via Bloomberg News)

Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Pence đưa ra vào thời điểm ông đang dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh  ASEAN tại Singapore. Sự kiện diễn ra năm nay sẽ tập trung thảo luận về nhiều vấn đề “nóng”, trong đó gồm cả những xung đột chiến lược và cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc. Diễn biến này cho thấy, quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện, ngay cả trước thời điểm diễn ra cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina vào ngày 30/11.

Được biết, vào cuối tuần này, ông Pence và ông Tập Cận Bình sẽ cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea. Tuy nhiên, hai đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ không gặp gỡ nhân sự kiện này.

Ông Pence cho biết, Tổng thống D.Trump – người sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Buenos Aires, Argentina vào ngày 30/11 tới, đang “để ngỏ cánh cửa để đưa ra một thỏa thuận” với Trung Quốc. Tuy nhiên, kịch bản này sẽ chỉ trở thành sự thật nếu như Bắc Kinh đáp ứng được những yêu cầu mà Washington đưa ra, liên quan tới các hoạt động kinh tế, quân sự và chính trị.

“Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang ở một vị thế mạnh mẽ. Cho tới giờ, chúng tôi đã áp thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc và con số này có thể sẽ tăng lên gấp đôi… Tôi không cho rằng, vấn đề nằm ở những lời hứa hẹn. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả và những thay đổi về thái độ... Tôi cho rằng, mọi thứ đang phụ thuộc rất nhiều vào cuộc gặp ở Argentina… Ngài Tổng thống đã đưa ra quan điểm rằng, Mỹ muốn bảo đảm chắc chắn Trung Quốc biết chúng tôi đang đứng ở đâu, chúng tôi đã sẵn sàng hành động những gì, để Trung Quốc có thể đưa ra những đề xuất cụ thể tại cuộc gặp ở Argentina nhằm giải quyết không chỉ vấn đề thâm hụt thương mại mà nước Mỹ đang phải đối mặt” – ông Pence nói.

Cụ thể, quan chức này của Mỹ cho rằng, Trung Quốc cần đưa ra giải pháp cho một loạt vấn đề, bao gồm đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, giới hạn quyền tiếp cận thị trường, tôn trọng những chuẩn mực và thông lệ quốc tế, cản trở tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế và can thiệp vào chính trị của các nước phương Tây. Ông Pence cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng cho kịch bản gia tăng sức ép về kinh tế, ngoại giao và thương mại lên Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh đưa ra một cam kết thay đổi cụ thể.

Trong nhiều tháng trở lại đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi Washington đưa ra những biện pháp gây sức ép về thuế và cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào vấn đề chính trị nội bộ của nước Mỹ. Về phía Trung Quốc đã đáp trả thông qua việc đưa ra những biện pháp bảo hộ riêng, đồng thời tiếp tục triển khai một chương trình đầu tư trị giá nhiều tỷ USD nhằm bảo toàn sự ổn định của các tuyến đường thương mại giữa các nhà cung cấp và các khách hàng quan trọng hàng đầu của Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo RT, express.co.uk, washingtonexaminer.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực