Mỹ cảnh báo tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran

Thứ năm, 25/06/2020 17:33
Ngày 24/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) cảnh báo khả năng áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm vào Iran nếu như Hội đồng bảo an (HĐBA) không gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia Hồi giáo này dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 10/2020.
Ngoại trưởng Michael R. Pompeo. (Ảnh: AFP)

Mỹ đã thúc đẩy việc ban hành một nghị quyết mới để gia hạn lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran. Ông Pompeo tuyên bố mục tiêu của Mỹ hiện nay là thuyết phục để HĐBA thông qua nghị quyết trên. Ông nói trong trường hợp điều đó không xảy ra, Mỹ có khả năng đơn phương áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Ông Pompeo đã dẫn lời cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) và cựu Ngoại trưởng John Kerry (Giôn Ke-ri) về quyền của Mỹ được phép áp đặt trừng phạt nếu Iran vi phạm lệnh cấm vận. Pháp, Anh và Đức tuần trước tuyên bố ủng hộ việc gia hạn lệnh cấm vận buôn bán vũ khí với Iran. Tuy nhiên Nga và Trung Quốc phản đối.

Lệnh cấm bán vũ khí thông thường cho Iran trong 5 năm là một phần của nghị quyết 2015 để hỗ trợ cho việc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với chinh quyền cựu Tổng thống Obama. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này. Mặc dù vậy, chính quyền của ông D.Trump biện hộ rằng Mỹ vẫn là một đối tác trong thỏa thuận vì vậy có thể khởi xướng việc tái áp đặt trừng phạt như trong nghị quyết 2015 bất chấp việc Mỹ đã rời thỏa thuận.

Trong khi đó, Iran, hiện đang đối mặt với hàng loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ, cảnh báo rằng việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của LHQ do Mỹ khởi xướng sẽ đặt dấu chấm hết đối với thỏa thuận hạt nhân.

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thuyền trưởng của những con tàu của Iran đã chở dầu tới Venezuela.

Phát biểu với báo giới, ông Pompeo nêu rõ những chiếc tàu này đã chở khoảng 1,5 triệu thùng dầu và những vật liệu liên quan từ Iran tới Venezuela, đồng thời cảnh báo những chiếc tàu trên về các hoạt động làm ăn kinh doanh với chính quyền của tổng thống nước này Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô). Theo Ngoại trưởng Mỹ, do hoạt động buôn bán này, thuyền trưởng của những chiếc tàu trên sẽ bị phong tỏa tài sản và sự nghiệp cũng như tiền đồ của họ sẽ bị ảnh hưởng do lệnh phong tỏa này.

Trước đó, Iran đã để ngỏ khả năng tiếp tục chuyển nhiên liệu cho Venezuela khi tuyên bố sẽ tiếp tục vận chuyển nhiên liệu tới nước này nếu Caracas yêu cầu thêm.

Cuối tháng Năm vừa qua, Iran đã điều 5 tàu chở nhiên liệu tới Venezuela, quốc gia vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt xăng dầu trầm trọng. Mỹ đã theo dõi sát sao hoạt động này nhằm ngăn chặn các hoạt động tiếp viện nhiên liệu tương tự trong tương lai. Washington đã cảnh báo chính phủ các nước, các cảng biển, các nhà xuất khẩu và bảo hiểm có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu hỗ trợ các tàu chở nhiên liệu nói trên./.

Văn Khoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực