Mỹ chấm dứt thỏa thuận ưu đãi thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 17/05/2019 16:41
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Mỹ chấm dứt đối xử ưu đãi thương mại dành cho Thổ Nhĩ Kỳ vốn cho phép Ankara xuất khẩu sang Washington các sản phẩm được miễn thuế, tuy nhiên, đã giảm một nửa thuế quan đối với nhập khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 25%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Les Echos).

Trong tuyên bố được đưa ra, Nhà Trắng cho biết việc chấm dứt tư cách tham gia chương trình Hệ thống ưu đãi tổng quát (GSP) của Thổ Nhĩ Kỳ là phù hợp, dựa trên mức độ phát triển kinh tế của nước này. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay (17/5).

Tuy nhiên, Ankara hy vọng rằng, Washington sẽ không đi đến quyết định này và nói rằng nó sẽ đi ngược lại mục tiêu 75 tỷ USD thương mại song phương mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng đưa ra.

Ngoài ra, trong một thông báo sau đó cùng ngày 16/5, Nhà Trắng cho biết Mỹ giảm một nửa mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép của Thổ Nhĩ Kỳ, từ 50% xuống còn 25%. Thông báo nêu rõ: "Duy trì mức thuế 25% đối với đa số các nước là cần thiết và phù hợp vào thời điểm hiện tại để đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ".

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã áp mức thuế 20% đối với nhập khẩu nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ và 50% đối với thép, nhằm gây áp lực buộc Ankara phải thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson, vốn bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc tội khủng bố. Mục sư này cuối cùng đã được thả ra vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng do những bất đồng xung quanh kế hoạch Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và vấn đề Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 120 quốc gia GSP - chương trình ưu đãi thương mại lâu đời nhất và lớn nhất của Mỹ, nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế ở các quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên bằng cách loại bỏ thuế trên hàng nghìn sản phẩm.

Trong khuôn khổ GSP, Mỹ đã nhập 1,66 tỷ USD các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017, chiếm 17,7% tổng lượng hàng nhập khẩu của Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực