Mỹ có thể tăng gấp đôi số binh sỹ điều động tới Trung Đông

Thứ năm, 05/12/2019 15:23
(ĐCSVN) – Ngày 4/12, tờ Thời báo phố Wall (WSJ) dẫn một số nguồn tin cho biết Mỹ đang cân nhắc tới việc tăng cường thêm 14.000 binh sỹ tới Trung Đông để đối phó với điều được cho là “mối đe dọa ngày càng gia tăng” từ Iran.
leftcenterrightdel
Mỹ đang có động thái tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông nhằm đối phó với điều được cho là "mối đe dọa từ Iran". (Ảnh: Sky News) 

Ngoài việc bổ sung về nhân lực, kế hoạch của Mỹ còn bao gồm việc triển khai thêm hàng chục tàu chiến và các vũ khí hạng nặng tới khu vực. Theo WSJ, Tổng thống D.Trump sẽ đưa ra quyết định về việc tăng quân tại Trung Đông vào đầu tháng này. Nếu kế hoạch này được thực hiện thì cũng đồng nghĩa với việc số lượng binh sỹ Mỹ tại Trung Đông sẽ được tăng gấp đôi lên 28.000 người, sau đợt bổ sung quân số hồi tháng 5/2019.

Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin do WSJ đưa ra. Trên trang Twitter, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ thậm chí còn cho rằng, việc Mỹ sắp điều động thêm 14.000 quân tới Trung Đông để đối phó với Iran là một “lời đồn thổi sai sự thật”. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm góc cũng từ chối bình luận về thông tin này trên tờ AFP.

Thông tin về khả năng Mỹ tăng cường lực lượng và khí tài tới Trung Đông được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 với Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này. Những mâu thuẫn tiếp tục dâng cao kể từ tháng 6 vừa qua sau khi Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công tàu chở dầu và tấn công các cơ sở lọc dầu của Ả rập Xê út vào tháng 9/2019. Vào trung tuần tháng 11/2019, tàu sân bay Abraham Lincoln – được mệnh danh là “pháo đài trên biển” của Mỹ đã thực hiện hành trình qua eo biển Hormuz nhằm phô diễn sức mạnh và trấn an các nước đồng minh trước những điều được cho là “mối đe dọa từ Iran”.

Ngày 4/12, tờ The New York Times cho biết, Iran đang xây dựng một kho bí mật chứa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn tại Iraq. Cũng theo bài báo trên thì các tên lửa của Iran có thể đe dọa tới Israel, Ả rập Xê út và sự an toàn của các binh sỹ Mỹ. Chính vì thế, kế hoạch điều động thêm lực lượng tới Trung Đông có thể được xem là sự dịch chuyển về chiến thuật của ông D.Trump trước chủ trương giảm cam kết tại khu vực này trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, đặc biệt liên quan tới vấn đề Iran.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân với điều kiện trước tiên Mỹ cần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt./.

Thu Lan (Theo AFP, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực