Mỹ công bố chiến lược mới chống khủng bố

Thứ sáu, 05/10/2018 14:32
(ĐCSVN) – Ngày 4/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn một chiến lược chống khủng bố mới với phạm vi rộng hơn trước, song vẫn giữ quan điểm coi các lực lượng khủng bố Hồi giáo là mối đe dọa hàng đầu.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: AP).


Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Bolton nêu rõ, các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa xuyên biên giới hàng đầu đối với Mỹ cũng như các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài. Quan chức an ninh này đánh giá bản chiến lược mới của Mỹ đã lần đầu tiên đề cập tới những biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ nhằm chống lại các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố kể từ năm 2011. Đây cũng là thời điểm mà chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hầu như chỉ tập trung vào mối đe dọa từ al-Qaeda sau khi thủ lĩnh của tổ chức này là Osama bin Laden bị tiêu diệt.

 

Cụ thể, bản chiến lược chống khủng bố mới do Nhà Trắng vừa công bố đã đưa ra 6 phương thức tiếp cận gồm: Truy đuổi tới tận ngọn nguồn của chủ nghĩa khủng bố; cô lập khủng bố khỏi các nguồn hỗ trợ; hiện đại hóa và hợp nhất các phương tiện chống khủng bố của Mỹ; bảo vệ và tăng cường các cơ sở hạ tầng của Mỹ; đối phó với các hành vi tuyển dụng và biểu hiện quá khích của chủ nghĩa khủng bố; tăng cường năng lực chống chủ nghĩa khủng bố của các đối tác quốc tế.

 

“Thông qua việc hợp tác với các chính phủ nước ngoài, chúng ta sẽ chia sẻ được trách nhiệm với các đối tác có năng lực để họ có thể đóng một vai trò to lớn hơn trong những nỗ lực chống khủng bố” – ông Bolton nói.

 

Ngoài những vấn đề nêu trên, chiến lược còn chỉ ra rằng, Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe dọa khủng bố từ Iran – vốn bị Washington cáo buộc là đã thực hiện nhiều hành vi tài trợ chủ nghĩa khủng bố từ năm 1979. “Các nhóm được Iran bảo trợ như phong trào Hezbollah ở Lebanon, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các lợi ích của chúng tôi” – ông Bolton nói.

 

Trong một tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, chiến lược chống khủng bố của Tổng thống D.Trump đã đề cao tầm quan trọng của những nỗ lực ngoại giao cũng như vai trò của các đối tác quốc tế. Chiến lược cũng nêu bật tính cần thiết của việc san sẻ bình đẳng trách nhiệm giữa các nước trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời mở rộng năng lực chống chủ nghĩa khủng bố của các nước đối tác của Mỹ, dựa trên tinh thần phối hợp tập thể để đánh bại mối đe dọa này vào thời điểm hiện tại và tương lai.

Trong khi đó, một số nhà phân tích nhìn nhận việc Mỹ đề cập tới Iran trong bản chiến lược chống khủng bố mới là một động thái nhằm gây sức ép lên chính quyền Tehran, nhất là trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang có nhiều diễn biến căng thẳng./.

Thu Lan (Theo nytimes, Reuters, sputniknews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực