Mỹ đề xuất nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thứ năm, 13/09/2018 17:32
(ĐCSVN) – Mỹ vừa đề xuất tiến hành một vòng đàm phán cấp cao mới về thương mại với Trung Quốc nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được châm ngòi từ tháng 7/2018.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Time)

Tờ Thời báo phố Wall cho biết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã mời Phó Thủ tướng kiêm Cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc – ông Lưu Hạc, tiến hành các vòng đàm phán mới trong những tuần tới. Tờ báo này dẫn một nguồn tin cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang muốn trao cho Bắc Kinh một cơ hội khác để giải tỏa những quan ngại của Washington trước khi Mỹ áp đặt gói thuế mới vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tờ Bloomberg vừa dẫn một nguồn tin tiết lộ, các vòng đàm phán mới về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được tổ chức tại Washington. Trong khi đó, tờ Thời báo phố Wall lại cho biết, hiện cả thủ đô Washington (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc) đều được cân nhắc là địa điểm tiềm năng diễn ra sự kiện này.

Thông điệp này của Mỹ được phát đi trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump, vào cuối tuần trước đã cảnh báo về kịch bản áp thuế lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vào tháng trước, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen và người đồng cấp Mỹ David Malpass đã tiến hành đàm phán về thương mại song không mang lại kết quả đột phá. Kết thúc sự kiện này, hai nước đã không đưa ra kế hoạch nào về các vòng đàm phán tiếp theo, ngoại trừ việc Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo rằng Bắc Kinh và Washington đã nhất trí sẽ “tiếp tục duy trì liên lạc”.

Ngay trong ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố xác nhận việc nước này đã nhận được lời đề xuất nối lại đàm phán về thương mại từ phía Mỹ, đồng thời tỏ ý hoan nghênh diễn biến này./.

Thu Lan (Theo NHK, SCMP, fxstreet.com, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực