Mỹ dự kiến điều siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan tập trận chung với Hàn Quốc

Thứ hai, 02/10/2017 21:32
(ĐCSVN) – Ngày 1/10, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: Trong tháng này, Mỹ dự kiến sẽ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận hỗn hợp với lực lượng Hải quân Hàn Quốc.

 

Siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. (Ảnh: Yonhap)


Quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hiện nước này đang trong tiến trình tham vấn với Mỹ về kế hoạch huy động một nhóm tàu sân bay tấn công do tàu sân bay lớp hạt nhân USS Ronald Reagan dẫn đầu tới vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên vào khoảng ngày 15/10 tới. Tàu USS Ronald Reagan sẽ được hộ tống bởi một số tàu tác chiến, trong đó có một tàu khu trục Aegis, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Hiện hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm phát hiện, lần theo dấu vết và đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, cùng với đó là một cuộc tập trận chống tàu ngầm.

Trong khi đó, một quan chức khác thuộc các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) lại cho biết, hiện vẫn chưa rõ thời điểm tàu USS Ronald Reagan sẽ được điều tới vùng biển tiến hành tập trận. “Có khả năng cuộc tập trận hỗn hợp này sẽ diễn ra vào ngày 20/10. Lịch trình cụ thể vẫn chưa được thông qua và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sau đó, tàu USS Ronald Reagan có khả năng sẽ cập cảng Busan” – quan chức trên nói.

Hiện tàu sân bay USS Ronald Reagan lớp Nimitz của Mỹ, dài 333 mét, đóng tại Yokosuka (Nhật Bản), thuộc biên chế của Hạm đội 7 phụ trách khu vực Ấn Độ - Châu Á – Thái Bình Dương. Tàu USS Ronald Reagan có thể chứa gần 80 máy bay trên khoang từ máy bay chiến đấu tới trực thăng và thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người.

Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng quân sự đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau những hành vi của Bình Nhưỡng. Hiện dư luận đang chú ý tới khả năng siêu tàu sân bay của Mỹ có đi qua vùng biển chia cắt hai miền Triều Tiên khi tham gia sứ mệnh tập trận sắp tới hay không. Cuối tuần trước, Mỹ đã huy động một phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B và máy bay chiến đấu tiếp cận khu vực gần bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Ngoài việc huy động các vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên, chính quyền Washington đang phát đi thông điệp nhằm gia tăng sức ép ngoại giao lên Bình Nhưỡng. Ngày 1/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Ngoại trưởng Rex Tillerson đang “lãng phí thời gian” khi cố gắng đàm phán với Triều Tiên xung quanh các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa mà nước này đang theo đuổi. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu ông Tillerson “tiết kiệm năng lượng” để có thể làm những việc cần phải làm. Ông D.Trump khuyến cáo hiện Mỹ không loại trừ khả năng áp dụng giải pháp quân sự để đối phó với Triều Tiên.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên và lưu tâm tới các vòng đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định hiện Triều Tiên không có dấu hiệu “quan tâm” đến việc thảo luận về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực