Mỹ, Hàn sắp khởi động tập trận chung thường niên

Thứ tư, 12/08/2020 14:16
(ĐCSVN) – Ngày 11/8, truyền thông Hàn Quốc xác nhận việc nước này và Mỹ sẽ khởi động các cuộc tập trận chung thường niên vào cuối tuần này. Tuy nhiên, sự kiện năm nay sẽ bị thu hẹp về quy mô do lo ngại về đại dịch COVID-19.
Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. (Ảnh: Reuters) 

Hiện hai nước đồng minh cũng đang trong tiến trình thảo luận về cách thức điều chỉnh các cuộc tập trận thường niên dự kiến vào tháng 8 tới, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hạn chế việc di chuyển của các binh sỹ Mỹ.

Theo kế hoạch, các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc được tổ chức trong các ngày 16-28/8, trong đó chủ yếu tập trung vào các tình huống giả định trên máy tính thay vì các hoạt động đào tạo trên thực địa. Quy mô của các cuộc tập trận này sẽ được thu hẹp để phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, khung thời gian diễn ra các cuộc tập trận sẽ được kéo dài thêm vài ngày để phân tán số người tham gia và giảm thiểu các hoạt động về đêm. Những lo ngại về đại dịch COVID-19 cũng được xem là một yếu tố cản trở các lực lượng binh sỹ Mỹ tại lục địa Mỹ và đồn trú tại Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung năm nay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các kế hoạch cuối cùng vẫn chưa được thông qua. Trong khi đó, các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) lại không đưa ra bình luận tức thời nào về vấn đề này.

Các cuộc tập trận chung với Mỹ diễn ra trong năm nay được đánh giá là cơ hội để đánh giá mức độ sẵn sàng của Hàn Quốc nhằm tiếp quản Quyền kiểm soát hoạt động thời chiến (OPCON). Hiện đang xuất hiện một số lo ngại rằng, những điều chỉnh trong các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn sẽ ảnh hưởng tới cam kết của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm hoàn tất việc chuyển giao OPCON trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.

Trước đó, Mỹ đã nhất trí sẽ chuyển giao OPCON cho Hàn Quốc nếu như một số điều kiện được đáp ứng. Quyết định cuối cùng sẽ được hai đồng minh đưa ra sau 3 vòng kiểm tra năng lực, với vòng kiểm tra đầu tiên đã được thực hiện vào năm 2019.

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo mới đây cho biết, Mỹ đã thông báo về việc sẽ không cử các chuyên gia đánh giá tới Hàn Quốc do lo ngại về COVID-19. Điều này có nguy cơ cản trở tới kế hoạch của hai đồng minh nhằm hoàn tất cả các vòng kiểm tra trong năm nay.

Từ vài năm trở lại đây, Mỹ và Hàn Quốc đã có động thái thu hẹp quy mô của các cuộc tập trận chung nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Mỹ-Triều liên quan tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, hai đồng minh đã quyết định hoãn các cuộc tập trận chung thường niên mùa Xuân do lo ngại đại dịch COVID-19..../.

Thu Lan (Theo Reuters, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực