Mỹ hỗ trợ Brazil 2 triệu liều thuốc sốt rét hydroxychloroquine

Thứ hai, 01/06/2020 16:54
(ĐCSVN) – Ngày 31/5, thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Mỹ vừa hỗ trợ Brazil 2 triệu liều thuốc sốt rét hydroxychloroquine để điều trị virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bất chấp cảnh báo về nguy cơ có thể làm gia tăng khả năng tử vong cho các bệnh nhân có sử dụng loại thuốc này.
WHO thông báo tạm thời đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trên các bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP)

Hiện, loại thuốc này hiện đang được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sử dụng để phòng chống virus SARS-CoV-2.

Vào giữa tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine như một biện pháp phòng ngừa virus SARS-CoV-2, mặc dù Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phát ra cảnh báo về nguy cơ của việc sử dụng loại thuốc này.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng cho biết ông cũng đang để dành một hộp thuốc chống sốt rét cho người mẹ 93 tuổi của mình phòng khi bà cần tới.

“Người dân Mỹ và người dân Brazil đang cùng đoàn kết trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh”, thông báo phát ra cho hay. “Chúng tôi thông báo rằng Chính phủ Mỹ đã chuyển 2 liều thuốc hydroxychloroquine (HCQ) cho người dân Brazil”.

“HCQ sẽ được sử dụng như một biện pháp dự phòng giúp bảo vệ các y, bác sĩ và các chuyên gia y tế Brazil trước nguy cơ lây nhiễm virus. Loại thuốc này cũng sẽ được sử dụng như liệu pháp để điều trị cho người dân Brazil bị nhiễm bệnh”, thông báo cho biết thêm.

Theo thông báo, hai nước cũng sẽ cùng nhau tiến hành nghiên cứu chung, bao gồm “thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên”. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ nhanh chóng gửi 1.000 máy thở cho Brazil.

Nhu cầu về thuốc hydroxychloroquine đã tăng lên sau khi Tổng thống Donald Trump liên tục thúc đẩy việc sử dụng loại thuốc này để ngăn chặn virus SARS-CoV-2, mặc dù đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc HCQ có thể điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả. Thậm chí, có những lo ngại cho rằng loại thuốc này có thể khiến tình trạng bệnh nhân nặng hơn.

Tính đến nay, Mỹ vẫn là “điểm nóng” nhất thế giới về tình hình dịch bệnh. Tính đến sáng ngày 1/6, nước này ghi nhận đã có tổng cộng hơn 1,8 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 106.000 ca tử vong vì dịch bệnh. Trong khi đó, Brazil đã trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ về số ca lây nhiễm COVID-19 khi ghi nhận đã có gần 515 nghìn ca nhiễm bệnh, trong đó hơn 29.000 ca tử vong. Một nghiên cứu mới đây của Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) thuộc trường Đại học Washington của Mỹ dự báo số người tử vong vì đại dịch COVID-19 ở Brazil có thể tăng 5 lần lên mức 125.000 vào tháng 8.

Trước đó, ngày 25/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo tạm thời đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trên các bệnh nhân COVID-19, trong khi Hội đồng Giám sát An toàn Dữ liệu tiến hành đánh giá về loại thuốc này. Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến diễn ra cùng ngày, người đứng đầu WHO cho biết, tuần san y khoa The Lancet công bố một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hydroxychloroquine (một dạng thuốc liên quan tới chloroquine) điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có thể làm gia tăng khả năng tử vong của những người này./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực