Mỹ hoãn tăng thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ tư, 14/08/2019 16:40
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ thông báo trì hoãn tăng thuế 10% lên một số mặt hàng của Trung Quốc tới ngày 15/12/2019. Các mặt hàng này bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và một số loại đồ chơi.

 

Mỹ vừa thông báo hoãn tăng thuế đối với một số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)


Sau vòng đàm phán song phương tại Thượng Hải không thu được kết quả như mong đợi, Mỹ đã cảnh báo kịch bản tăng thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9, trong đó gồm cả một số mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản ứng từ giới doanh nghiệp vì cho rằng, việc tăng thuế sẽ tác động nghiêm trọng tới các công ty và người tiêu dùng Mỹ.

Cùng với việc xem nỗ lực giải quyết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là một nội dung trong chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống vào năm tới, ông D.Trump khẳng định việc hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc được đưa ra nhằm phần nào tránh những tổn thất cho người tiêu dùng khi mà mùa lễ hội đang đến gần.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, các nhà đàm phán của Mỹ đã tiến hành một cuộc điện đàm được đánh giá là “tích cực” với các đối tác Trung Quốc và phía Trung Quốc “thực sự mong muốn đạt được một thỏa thuận”.

Trong một thông điệp trên trang Twitter, ngày 13/8, ông D.Trump cũng tiếp tục phàn nàn về việc Trung Quốc vẫn chưa mua nông sản của Mỹ, cho dù nhà lãnh đạo này đã nhiều lần tuyên bố về việc Trung Quốc sẽ nối lại việc nhập khẩu một số hàng hóa của Mỹ (đặc biệt là đậu nành) và xem đây là điều kiện gỡ bỏ các biện pháp gây sức ép về thuế từ phía Mỹ.

Quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc được Mỹ đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có cuộc điện đàm vào ngày 13/8.

Nội dung chi tiết của cuộc điện đàm này vẫn chưa được thông báo, tuy nhiên, hai đại diện Mỹ và Trung Quốc được cho là đã thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ và việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận đối với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đại diện của nước này và Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện thêm các cuộc điện đàm trong vòng 2 tuần tới. Tuy nhiên, khả năng liệu các đại diện đàm phán của Mỹ và Trung Quốc có gặp gỡ trực tiếp tại Washington vào tháng tới theo như lịch trình đã lên từ trước hay lại không được đề cập tới.

Ngay lập tức, thị trường chứng khoán thế giới đã phản ứng tích cực sau những thông tin “hạ nhiệt tạm thời” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, S&P500 và Nasdaq đều lần lượt tăng trong bối cảnh những quan ngại của giới đầu tư phần nào lắng dịu, đảo chiều từ mức thấp thành mức tăng gần như ngay lập tức với tỷ lệ hơn 1,5% đối với mỗi chỉ số.

Ngoài những tín hiệu tức thời ghi nhận được đối với thị trường chứng khoán thế giới, dư luận đang kỳ vọng việc Mỹ hoãn tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ trở thành "chiếc đòn bẩy" giúp hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vượt qua các bất đồng thương mại đã kéo dài dai dẳng từ suốt hơn 1 năm qua./.

Thu Lan (Theo CNN, NHK, Telegraph)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực