Mỹ: Hơn 1000 người mắc bệnh về phổi do sử dụng thuốc lá điện tử

Thứ sáu, 04/10/2019 14:32
(ĐCSVN) – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 3/10 cho biết, tổng số 1.080 người có thể mắc các bệnh về phổi do sử dụng thuốc lá điện tử ở quốc gia này, trong khi đó có ít nhất 18 người đã tử vong.

Theo CDC, con số nói trên đã tăng vọt so với con số 805 người được báo cáo cách đây một tuần. Các tổn thương liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử đã được báo cáo ở hầu hết các bang của nước Mỹ.

Dữ liệu công bố ngày 3/10 cũng cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đều có tiền sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa THC –  một loại chất có trong cần sa. Đa phần trong số họ là nam giới và là những người trẻ tuổi, với 80% số bệnh nhân dưới 35 tuổi và hơn 1/3 trong số họ dưới 21 tuổi.

Hơn 1000 người mắc bệnh về phổi do sử dụng thuốc lá điện tử
(Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: AP)

Các trường hợp bệnh nhân đầu tiên được phát hiện mắc các bệnh do sử dụng thuốc lá điện tử được ghi nhận vào cuối tháng 3/2019. Thời gian gần đây, trung bình có khoảng 200 ca  trở lên được báo cáo mỗi tuần. Các bác sỹ cho biết, các bệnh nhân đều bị tổn thương ở phổi, các biểu hiện bao gồm: khó thở, mệt mỏi và đau đầu.

Hiện giới chức y tế Mỹ đã cảnh báo người dân không mua các sản phẩm thuốc lá điện tử bán trên đường phố hoặc các sản phẩm sử dụng tinh dầu có nguồn gốc từ cần sa, cũng như nên tránh hít phải vitamin E acetate - một thành phần có trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử. Tới nay, nhiều bang tại Mỹ như Washington, New York, Michigan, Massachusetts  đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử và các sản phẩm tinh dầu dùng cho loại thuốc lá này./.

Kiều Giang (theo CBS News, The Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực