Mỹ hy vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thứ tư, 13/11/2019 15:19
(ĐCSVN) – Ngày 12/11, Tổng thống Mỹ D.Trump tin tưởng nước này đang “gần” tiến tới một thỏa thuận bước đầu với Trung Quốc và hai bên sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng không quên nhắc lại lời cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc nếu như mọi việc diễn ra không suôn sẻ.
Tổng thống D.Trump phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm 12/11. (Ảnh: AP)

Thông điệp được ông D.Trump đưa ra nhân dịp tham dự một sự kiện tại Câu lạc bộ Kinh tế ở New York (Mỹ) được cho là vẫn lường trước khả năng cuộc thương chiến kéo dài 19 tháng qua giữa hai nền kinh tế thế giới sẽ không thể giải quyết nhanh chóng. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng hối thúc tăng cường các hoạt động tín dụng để hướng tới một sự bùng nổ về kinh tế, trong khi hạ thấp các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống D.Trump cảnh báo, nếu Trung Quốc không chấp thuận các điều khoản thương mại mà Mỹ đưa ra, thì Mỹ sẽ tiếp tục tăng đáng kể mức thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. “Chúng ta sẽ chỉ chấp nhận một bản thỏa thuận tốt cho nước Mỹ, cho các công nhân và các công ty lớn của chúng ta” – ông D.Trump nhấn mạnh, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục nâng thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.

Cũng trong bài phát biểu cùng ngày, Tổng thống D.Trump đã bác bỏ những ý kiến cho rằng chính sách kinh tế mà ông đang theo đuổi đã tạo ra những yếu tố bất ổn cho nền kinh tế Mỹ và nhấn mạnh rằng “nước Mỹ sẽ phải trả một cái giá thực sự nếu như không hành động”.

Tuyên bố trên được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực tiến tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, với hy vọng có thể bước đầu cởi bỏ được những quan ngại từ phía Mỹ liên quan tới các hoạt động kinh tế của Trung Quốc cùng một số yếu tố rào cản đang khiến nền kinh tế toàn cầu bị chững lại. Thông điệp trên cũng ngầm phát đi tín hiệu về việc nhà lãnh đạo Mỹ đang “tỏ ra không sẵn lòng” thỏa hiệp với Trung Quốc về hai vấn đề bao gồm: Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc và điều chỉnh các hoạt động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Trung Quốc.

Gần đây, chính quyền Tổng thống D.Trump đã phát đi nhiều tín hiệu trái chiều về khả năng gỡ bỏ các biện pháp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và xem đây là một phần của thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”. Trong khi đó, Trung Quốc lại khẳng định rằng, việc nới lỏng các biện pháp gây sức ép về thuế đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ bản thỏa thuận nào. Diễn biến này cho thấy, hai nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới vẫn còn nhiều bất đồng cần giải tỏa để có thể sớm tiến tới một thỏa thuận thương mại như kỳ vọng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ngày 13/11, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho rằng, vẫn có khả năng các biện pháp điều chỉnh thuế quan sẽ được đưa ra như là một phần của bản thỏa thuận. Tuy nhiên, cho đến nay cả Mỹ và Trung Quốc đều tỏ ra không sẵn lòng thực hiện các biện pháp này cho tới khi bản thỏa thuận toàn diện được hoàn tất.

Theo quan điểm của ông Kudlow, thì Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến triển trong việc thắt chặt việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và định giá đồng nội tệ của Trung Quốc. Song vẫn còn một số vấn đề khác chưa được giải quyết và phải chờ sang bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 2” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Thu Lan (Theo nytimes, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực