Mỹ: Iran không tôn trọng "tinh thần" của thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Thứ sáu, 06/10/2017 14:04
​(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/10 tuyên bố nêu rõ Iran đã không tôn trọng "tinh thần" của thỏa thuận về chương trình hạt nhân của mình. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày trước thời hạn chót 15/10, theo đó Tổng thống Mỹ sẽ phải thông báo quyết định về tương lai của thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và các quan chức cấp cao của quân đội ngày 5/10/2017 tại Nhà Trắng (Ảnh: AFP)

Phát biểu sau cuộc gặp giới lãnh đạo quân sự để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: “Họ đã không tôn trọng tinh thần của thỏa thuận này”, đồng thời dẫn chứng bản thỏa thuận mà Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký, theo đó Tehran sẽ ngừng chương trình phát triển hạt nhân để đổi lại các nước phương Tây dỡ bỏ cấm vận với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo Tổng thống Mỹ, "chính quyền Iran hỗ trợ khủng bố và xuất khẩu bạo lực và hỗn loạn ra khắp Trung Đông", và "đó là lý do tại sao chúng ta phải chấm dứt cuộc tấn công liên tục của Iran và những tham vọng hạt nhân của họ”. "Chúng ta không được cho phép Iran có vũ khí hạt nhân" – ông Trump lưu ý. Khi được hỏi về quyết định sắp đưa ra, Tổng thống Mỹ bảo đảm sẽ làm điều đó "rất sớm".

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định về tương lai thỏa thuận với Iran trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 3/10 từng tuyên bố khẳng định theo ông việc duy trì thỏa thuận hạt nhân là vì lợi ích quốc gia của Mỹ.

Phía Mỹ đã nhiều lần đe dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được biết đến là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran đạt được với Nhóm P5+1 hồi tháng 7/2015.

Trong một thỏa thuận với Quốc hội Mỹ, cứ mỗi 90 ngày, Tổng thống Donald Trump sẽ chứng nhận Iran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân hay không. Lần chứng nhận tiếp theo sẽ là vào ngày 15/10, nhưng Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng Tehran lần này sẽ không được chứng nhận.

Nếu Tổng thống Trump xác nhận Iran không tuân thủ, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để xem xét liệu có nên áp dụng lại các biện pháp trừng phạt hay không./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực