Mỹ kêu gọi châu Âu đưa ra cách tiếp cận ngoại giao chung trong vấn đề Iran

Thứ tư, 23/05/2018 22:15
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ tin tưởng rằng, việc cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung sẽ khiến Mỹ và châu Âu đưa ra một “phương thức tiếp cận ngoại giao chung” trước những điều được ông cho là các mối đe dọa từ Iran.

Mỹ công bố chiến lược mới đối với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: NHK)


Ngoài ra, đại diện ngoại giao này cũng bác bỏ những nhận định cho rằng chiến lược mới của Mỹ trong vấn đề Iran là “không thực tế và mang màu sắc tưởng tượng” vì đã đơn phương đòi hỏi những nhượng bộ lớn lao từ Tehran. Ông Pompeo cho rằng, những yêu sách mà Mỹ đưa ra đối với Iran là không “quá khó khăn” để thực hiện và Mỹ muốn Iran hành động như một “quốc gia bình thường”. “Việc yêu cầu Iran không bắn tên lửa về phía Riyadh không phải là một điều phi thực tế… Đó cũng là điều mà chúng tôi sẽ yêu cầu bất kỳ nước nào khác trên thế giới thực hiện” - ông Pompeo nói.

Những tuyên bố này được ông Pompeo đưa ra trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 22/5, ngay sau khi Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cảnh báo Washington rằng, sẽ không có một phương án thay thế nào cho thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời kêu gọi Mỹ tôn trọng những cam kết đã đưa ra trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

“Thỏa thuận này thuộc về cộng đồng quốc tế và đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tán thành. Cộng đồng quốc tế hy vọng tất cả các bên giữ vững cam kết đã đưa ra từ hơn 2 năm về trước” – bà Mogherini nói. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao này cũng lưu ý thêm rằng, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhiều lần xác nhận rằng Iran tuân thủ mọi cam kết đã đưa ra trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Ngày 21/5, ông Pompeo đã có bài phát biểu đầu tiên về chính sách ngoại giao kể từ sau khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ, trong đó đề cập tới chiến lược mới gồm 12 yêu sách đối với Iran. Ngay lập tức, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bác bỏ yêu sách mà ông Pompeo đưa ra, đồng thời tuyên bố rằng Mỹ không thể áp đặt quyết định lên Iran hay các nước có chủ quyền khác. Ngày 22/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tiếp tục bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân rằng “Mỹ đã lặp lại những sự lựa chọn sai lầm”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực