Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Thứ tư, 21/08/2019 15:09
(ĐCSVN) – Ngày 20/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng Triều Tiên sẽ quay trở lại bàn đàm phán về giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: CNN)


Tuyên bố trên cho thấy người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đang tỏ ra kiên nhẫn hơn trong việc tái khởi động các vòng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên so với thời điểm đầu tháng 8/2019, khi ông Pompeo bày tỏ hy vọng rằng sự kiện này sẽ được nối lại chỉ trong vòng 2 tuần.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin CBS, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thể nhanh chóng quay trở lại bàn đàm phán như chúng tôi đã hy vọng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng sẽ có những rào cản trên con đường này… Chúng tôi hy vọng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ quay trở lại bàn đàm phán và cùng đạt được một kết quả tốt đẹp hơn. Điều này không chỉ tốt hơn cho người dân Triều Tiên mà còn cho cả thế giới”.

 

Viện dẫn tới thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018, ông Pompeo cho biết thêm rằng, sau sự kiện này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố “sẵn sàng phi hạt nhân”.

 

Thông điệp trên được quan chức ngoại giao Mỹ đưa ra vào thời điểm Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên kiêm Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Stephen Biegun, ngày 20/8 đã tới Seoul để trao đổi với giới chức Hàn Quốc về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh trên, cũng xuất hiện những lời đồn đoán về việc ông Biegun sẽ tới Triều Tiên trong khuôn khổ chặng dừng chân 3 ngày ở thủ đô Seoul để gặp gỡ và nối lại các vòng đàm phán với các đối tác Triều Tiên.

 

Phát biểu trước báo giới tại Seoul sau cuộc gặp với Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon, ngày 21/8, ông Biegun cho biết: Tổng thống D.Trump đã chỉ thị cho ông và ê-kip của ông tái khởi động các vòng đàm phán cấp sự vụ với Triều Tiên.

 

“Tôi sẽ dốc sức vì sứ mệnh quan trọng này và chúng tôi sẵn sàng hợp tác ngay sau khi nhận được thông tin từ phía các đối tác Triều Tiên” – ông Biegun nói

 

Trong cuộc gặp gỡ bất ngờ tại khu vực biên giới liên Triều vào ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tái khởi động các vòng đối thoại cấp sự vụ trong “một vài tuần tới”. Tuy nhiên, cho tới nay, các vòng đối thoại vẫn chưa được lên lịch trình, trong khi tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn “dậm chân tại chỗ” kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2/2019 do những bất đồng chưa thể thu hẹp.

 

Đầu tháng này, Tổng thống D.Trump cho biết, trong một bức thư mà ông nhận được từ ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố thiện chí nối lại các vòng đối thoại ngay sau khi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc vào ngày 20/8./.

 

Thu Lan (Theo nknews, NHK, Yonhap, JapanTimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực