Mỹ khẳng định sẵn sàng gia hạn Hiệp ước START mới

Thứ năm, 25/06/2020 17:43
Ngày 24/6, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Marshall Billingslea (Mác-san Bi-linh-xli) cho biết, nước này sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) trong một số trường hợp đặc biệt.
 Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea. Ảnh: AFP/TTXVN 

Phát biểu tại một cuộc thảo luận trực tuyến, ông Billingslea nêu rõ Mỹ không loại trừ khả năng gia hạn New START (phía Nga gọi là START-3), dù trong ngắn hạn, nhưng với một số điều kiện đi kèm. Cụ thể, Mỹ muốn đảm bảo một chế độ kiểm chứng hiệu quả được thực hiện để khôi phục lòng tin rằng các bên tham gia sẽ tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận trong tương lai.

Đặc phái viên Mỹ cũng cho hay các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga trong tuần này tại Vienna (Áo) đã tăng cường hiểu biết về các vấn đề kiểm soát vũ khí giữa 2 nước và các lĩnh vực cần hợp tác. Vòng đàm phán Mỹ-Nga về ổn định chiến lược tiếp theo có thể diễn ra vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới tại Vienna, và Trung Quốc sẽ được mời tham dự. Các nhóm công tác kỹ thuật của Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí sẽ họp trong những ngày tới tại Vienna. Ông Billingslea loại trừ khả năng trì hoãn triển khai tên lửa tầm trung sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào tháng 8/2019. Giới chức Nga đã nhiều lần bác cáo buộc của Mỹ cho rằng Moskva vi phạm hiệp ước này.

Trước đó, ngày 22/6, ông Billingslea và Trưởng phái đoàn Nga - Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov (Xéc-gây Ri-áp-cốp), đã tiến hành đàm phán gia hạn New START, hiệp ước song phương cuối cùng giới hạn kho vũ khí hạt nhân của 2 nước, sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021. Hiệp ước có thể gia hạn 5 năm nếu hai bên đồng ý. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đề nghị Trung Quốc tham gia đàm phán cùng Mỹ và Nga về một hiệp ước đa phương. Tuy nhiên, Trung Quốc, quốc gia được ước tính có khoảng 300 đơn vị vũ khí hạt nhân, đã nhiều lần từ chối đề nghị này./.              

Duy Trinh - Phan An/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực