Mỹ không giới hạn thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 18/07/2018 23:28
(ĐCSVN) – Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không đặt ra “giới hạn thời gian” trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đây được xem là một sự thay đổi lập trường theo hướng mềm mỏng hơn của nhà lãnh đạo Mỹ so với yêu cầu trước đây rằng Triều Tiên cần “ngay lập tức” thực hiện các bước đi nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: Yonhap)


Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra 1 tháng sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6/2018, cùng với việc Bình Nhưỡng đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Mỹ.

Phát biểu trước các phóng viên trong khuôn khổ một cuộc họp với các thành viên Quốc hội tại Nhà Trắng, ngày 17/7, ông D.Trump tuyên bố: “Chúng ta không đưa ra giới hạn về thời gian và cũng không giới hạn về tiến độ. Chúng ta chỉ đang trải qua một quy trình”.

“Các vòng thảo luận đang diễn ra rất, rất tốt…Chúng ta không phải vội vàng về tiến độ. Các lệnh trừng phạt vẫn đang được duy trì. Các con tin đã được trao trả. Không còn các vụ thử và cũng không có quả tên lửa nào được phóng đi trong vòng 9 tháng qua. Và tôi cho rằng, các mối quan hệ đang diễn ra rất tốt đẹp. Vì thế, chúng ta sẽ chờ xem các diễn biến tiếp theo” – ông D.Trump nói.

Tổng thống D.Trump cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Helsinki (Phần Lan), ngày 16/7, ông và Tổng thống Vladimir Putin đã tập trung thảo luận về tính cần thiết của vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều TIên. “Phía Nga đã khẳng định trước chúng tôi về sự ủng hộ trong tiến trình này. Tổng thống Putin cũng đã nhất trí 100% với ý kiến của tôi và khẳng định sẽ làm tất cả những gì cần thiết để điều này trở thành sự thực” – ông D.Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được xem là một sự thay đổi lớn về lập trường của ông D.Trump liên quan tới vấn đề hạt nhân Triều Tiên bởi cách đây ít lâu, nhà lãnh đạo Mỹ đã chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm theo đuổi tiến trình đối thoại theo từng bước với Triều Tiên song rốt cục đều không thu được kết quả mà trái lại, đã tạo điều kiện về mặt thời gian để Triều Tiên có thể xây dựng được kho vũ khí hạt nhân.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới khả năng các vòng đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân với Triều Tiên sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Phát biểu trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May vào tuần trước, ông D.Trump cũng đưa ra nhận định rằng “tiến trình đàm phán có thể sẽ kéo dài hơn dự báo”. Mới đây nhất, trả lời phỏng vấn hãng tin tức CBS trước thềm tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phần Lan ngày 16/7, Tổng thống D.Trump nêu rõ, mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên đã tiếp diễn hàng thập kỷ và ông thực sự không cần phải vội vã. Sau khi Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ kết thúc, hãng tin Fox News tiếp tục dẫn lời của ông D.Trump cho rằng, các bên vẫn còn thời gian và không cần phải tỏ ra vội vàng trong vấn đề  hạt nhân Triều Tiên.

Theo nhận định của giới phân tích, Tổng thống D.Trump đã từng theo đuổi mục tiêu nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và muốn gói gọn thách thức này trước thềm diễn ra các cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, diễn biến mới nhất này cho thấy, nhà lãnh đạo Mỹ dường như đang có động thái nhằm làm giảm bớt sự kỳ vọng của dư luận vào khả năng mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ sớm trở thành hiện thực, nhất là trong bối cảnh những bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington liên quan tới vấn đề này đang ngày càng trở nên rõ nét và sau khi Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã đưa ra những yêu sách không phù hợp trong vấn đề phi hạt nhân hóa./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực