Mỹ kỳ vọng vào vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc

Thứ tư, 24/07/2019 17:27
(ĐCSVN) –Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tin tưởng rằng việc các quan chức Mỹ lên kế hoạch tới Trung Quốc để nối lại vòng đàm phán thương mại đang bị đình trệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là một “dấu hiệu tốt”, đồng thời hy vọng Trung Quốc sẽ sớm khởi động việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Mỹ.

Đại diện Mỹ và Trung Quốc điện đàm về thương mại

Cố vấn Kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)


Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 23/7, ông Kudlow cho biết, nhân cuộc điện đàm mới đây với các đại diện đàm phán của Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nhấn mạnh đến “tính cần thiết” của việc Trung Quốc tuân thủ cam kết đã đưa ra nhằm tăng cường nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ.

Theo quan điểm của ông Kudlow, việc Trung Quốc sớm khởi động việc mua nông sản của Mỹ sẽ được nhìn nhận dưới hai góc độ. Thứ nhất, đây là một phần trong bản thỏa thuận thương mại toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc. Thứ hai, đây là một động thái mang tính thiện chí.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Nhật Bản vào tháng trước, Tổng thống Mỹ D.Trump đã cam kết trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc trì hoãn áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc trong khi các vòng đàm phán thương mại giữa hai bên được nối lại.

Liên quan tới vấn đề này, ông Kudlow lưu ý rằng, hiện Trung Quốc vẫn chưa “hồi đáp” động thái trên của Mỹ thông qua việc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản Mỹ. Tuy nhiên, ông Kudlow hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được sự bảo đảm về điều này, song tôi cũng không lấy làm ngạc nhiên khi chúng ta sẽ có được những tin tức tích cực trong thời gian tới…” – Cố vấn kinh tế Nhà Trắng nói.

Ông Kudlow cho biết, hiện Mỹ đang muốn đưa tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc quay trở lại thời điểm đầu tháng 5/2019, trước khi các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc muốn thay đổi bản thỏa thuận dự thảo thông qua việc từ chối các yêu cầu của Mỹ liên quan tới lĩnh vực chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc sẽ đưa ra lập trường cụ thể gì liên quan tới vấn đề này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 23/7, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue ghi nhận Trung Quốc đã nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Mỹ, song vẫn chưa đủ. “Vì thế, họ vẫn còn một hành trình dài trước mắt, và đây cũng là điều mà Tổng thống đang muốn nhắc nhở họ” – ông Perdue nói.

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang tìm kiếm cơ hội nối lại các vòng đàm phán đang bị đình trệ nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại tiếp diễn dai dẳng hơn 1 năm qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Vào tuần trước các quan chức hàng đầu của hai nước đã điện đàm và đạt kết quả được đánh giá là “tích cực” sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề cập tới khả năng các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các vòng đối thoại trực tiếp sau sự kiện này. Tuy nhiên, cho tới nay, thời gian Mỹ cử phái đoàn sang Trung Quốc để nối lại tiến trình đàm phán vẫn chưa được ấn định.

Triển vọng mờ nhạt trong giải quyết bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ngày 23/7 hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 xuống 0,9 % điểm, còn 2,5%. Thể chế tài chính này cũng cảnh báo rằng, cuộc chiến thuế quan leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc hay việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) không theo trật tự…, có nguy cơ sẽ tiếp tục làm suy yếu đà tăng trưởng, đầu tư và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Thu Lan (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực