Mỹ mong muốn phá vỡ thế bế tắc trong cuộc khủng hoảng Israel - Palestine

Thứ sáu, 24/02/2017 16:40
(ĐCSVN) – Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định sự quan tâm đối với giải pháp hai Nhà nước trong cuộc xung đột Israel - Palestine, đồng thời bảo đảm sẽ dựa vào tùy chọn của các bên để phá vỡ thế bế tắc.

Mỹ ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với giải pháp hai Nhà nước
 trong cuộc xung đột Israel - Palestine. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, người đứng đầu Nhà Trắng cẩn trọng bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với giải pháp hai Nhà nước. Tuy nhiên, ông Trump không tái khẳng định cam kết của Mỹ về giải pháp một Nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel, mà thay vào đó ủng hộ những thỏa thuận mà Israel và Palestine có thể đạt được.

Tổng thống Donald Trump cho biết: “Giải pháp hai Nhà nước làm tôi hài lòng. Nhưng cuối cùng, điều làm tôi hài lòng sẽ là những gì hai bên mong muốn”. "Chúng tôi thảo luận điều này từ rất nhiều năm nay" - ông nói. "Tôi sẽ hài lòng với những gì cả hai bên đều muốn, bất cứ điều gì”.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15/2, Tổng thống Donald Trump đã cam kết ủng hộ mục tiêu về một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine, tuy nhiên không nói rõ ràng có ủng hộ giải pháp hai Nhà nước hay không.

Ông Trump cũng đã kêu gọi cả hai bên phải thỏa hiệp, đồng thời đặc biệt kêu gọi người Palestine thoát khỏi "hận thù" bị cáo buộc chống lại Israel.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel do Mỹ hậu thuẫn đã bị đình trệ từ năm 2014 liên quan đến việc Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư trên vùng lãnh thổ chiếm đóng, trong khi Palestine từ chối công nhận Nhà nước Do Thái. Thời gian trở lại đây, triển vọng thúc đẩy hòa bình Trung Đông lại vấp phải trở ngại mới sau khi ngày 14/2, Nhà Trắng phát đi tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, dừng việc ủng hộ giải pháp hai Nhà nước đối với cuộc xung đột Trung Đông.

Trong bối cảnh đó, tuyên bố vừa được Tổng thống Mỹ đưa ra là ý kiến cá nhân đầu tiên của ông về vấn đề này kể từ khi các nhà phân tích quốc tế chỉ trích khả năng Mỹ từ bỏ giải pháp hai Nhà nước, trái ngược với lập trường hàng thập kỷ qua trong chính sách Trung Đông của Washington./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực