Mỹ muốn nối lại đàm phán với Triều Tiên

Thứ hai, 13/01/2020 17:10
(ĐCSVN) – Mỹ đã tiếp cận Triều Tiên “thông qua nhiều kênh khác nhau” để nối lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang lâm vào đình trệ. Đây là thông điệp được Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo điện tử Axios, số xuất bản ngày 12/1.
leftcenterrightdel
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. (Ảnh: Michael Campanella/Getty Images).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông O’Brien cũng tỏ ra “lạc quan thận trọng” về con đường phía trước, khi mà Triều Tiên đã không thực hiện lời cảnh báo nhằm thực hiện các hành vi khiêu khích như là một “món quà Giáng sinh” gửi tới Mỹ. Tuy cho rằng, việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thực hiện lời cảnh báo về “món quà Giáng sinh” là một dấu hiệu tích cực, song quan chức an ninh này của Mỹ cũng không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân trong tương lai.

“Chúng tôi đã tiếp cận với Triều Tiên và để cho họ biết được rằng chúng tôi mong muốn tiếp tục các vòng đàm phán vốn đã diễn ra ở Stockholm vào đầu tháng 10 năm ngoái… Thông qua nhiều kênh khác nhau, chúng tôi đã để cho họ biết được rằng, chúng tôi mong muốn những vòng đàm phán này quay trở về quỹ đạo, và để thực thi cam kết mà Chủ tịch Kim Jong-un đã đưa ra về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” – ông O’Brien nói. Tuy nhiên, quan chức này của Mỹ cũng không tiết lộ cụ thể những “kênh khác nhau” mà ông đang đề cập tới là gì.

Nội dung bài trả lời phỏng vấn của ông O’Brien được Axios công bố chỉ 1 ngày sau khi cựu Đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên Kim Kye-gwan cho biết, Tổng thống Mỹ D.Trump đã gửi thư chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Kim Kye-gwan cũng khẳng định rõ lập trường về việc Triều Tiên sẽ không quay trở lại đàm phán chỉ dựa trên “mối quan hệ cá nhân” giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Kim Kye-gwan nhấn mạnh, tiến trình đàm phán hạt nhân chỉ có thể được tái khởi động nếu như Washington chấp thuận đầy đủ những yêu cầu mà Bình Nhưỡng đưa ra.

“Việc nối lại đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên chỉ có thể được thực hiện với điều kiện hai bên tôn trọng tuyệt đối các vấn đề đã đưa ra trước đây…Tuy nhiên chúng tôi biết rất rõ rằng Mỹ chưa sẵn sàng và cũng không thể làm như vậy…Chúng tôi biết rõ về con đường mà chúng tôi nên đi và sẽ đi theo con đường của chúng tôi…Các vòng đàm phán tương tự như đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 2/2019 tại Hà Nội sẽ không bao giờ lặp lại. Tại sự kiện này, chúng tôi đã đưa ra những đề xuất liên quan tới cơ sở hạt nhân chủ chốt của chúng tôi để đổi lấy việc gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, trong một phần nỗ lực nhằm giảm bớt những khó khăn của người dân, dù chỉ là một chút ít… Chúng tôi không cần phải hiện diện trong các cuộc đàm phán như vậy, vốn chỉ tồn tại áp lực từ một phía, và chúng tôi cũng không muốn trao đổi thứ gì đó để lấy lại điều gì trong các vòng đối thoại, như những con buôn” – ông Kim Kye-gwan nói.

Cũng trong tháng này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố kịch bản phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ không bao giờ xảy ra nếu như Mỹ vẫn kiên trì theo đuổi chính sách thù địch chống lại Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực