Mỹ muốn trì hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 tới sau bầu cử

Thứ ba, 11/08/2020 14:27
(ĐCSVN) – Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ý muốn tiếp tục trì hoãn Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) cho tới sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.
leftcenterrightdel

Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo tại Nhà Trắng ngày 10/8 . (Ảnh: Reuters)

Theo sự lý giải của Tổng thống D.Trump thì ông đang nghiêng về khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. “Tôi cho rằng, thời điểm đó sẽ mang lại một bầu không khí tốt hơn và yên ả hơn”–người đứng đầu Nhà Trắng nói. Ngoài ra, ông D.Trump cũng tiết lộ thêm rằng, hình thức của Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay vẫn đang được thảo luận, có thể diễn ra theo hình thức trực tuyến hoặc gặp gỡ trực tiếp. Hiện lãnh đạo một số nước, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ý “không sẵn lòng” tham gia vào các cuộc gặp gỡ trực tiếp.

Ý định trên của ông D.Trump, nếu trở thành sự thật, sẽ đánh dấu lần thứ 2 cuộc gặp gỡ của các nước G7 bị trì hoãn. Trước đó, vào tháng 5/2020, ông D.Trump đã phải dời ngày tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra vào tháng 6 sáng tháng 9/2020 do tác động của đại dịch COVID-19.

Phát biểu trước các phóng viên, ngày 10/8, ông D.Trump cũng đề cập tới kế hoạch sẽ mời lãnh đạo các nước không thuộc nhóm G7 tham gia sự kiện năm nay, trong đó có Tổng thống Nga Vlalimir Putin vì đánh giá nhà lãnh đạo này là một “nhân tố quan trọng”. Trước đó, ông D.Trump đã thông báo ý định mời các nhà lãnh đạo Nga, Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc tham dự sự kiện này.

Ông D.Trump cho biết, hiện ông vẫn chưa chính thức mời các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay và mọi hình thức trao đổi thông tin mới diễn ra trong khuôn khổ các vòng đối thoại.

Mỹ đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của nhóm G7, với các nước còn lại là: Anh, Canada, Đức, Nhật Bản, Pháp và Australia. Hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên được tổ chức vào năm 1975. Đến năm 1997, nhóm G7 đã đổi tên thành G8 sau sự tham gia của Nga. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tại Ukraine năm 2014 kéo theo những dấu hiệu bất ổn trong quan hệ giữa Nga và phương Tây đã khiến các nước thành viên quyết định loại Nga khỏi nhóm G8 và khôi phục tên ban đầu là G7./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực