Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông D.Trump kết thúc

Thứ năm, 14/06/2018 15:22
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ngày 13/6 cho biết: Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump kết thúc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Los Angeles Times).


Phát biểu trước phóng viên tại Hàn Quốc, ngày 13/6, ông Pompeo khẳng định, chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang muốn đạt được những tiến triển nhanh chóng trước lời hứa chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Cụ thể, đại diện ngoại giao Mỹ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong vòng 2 năm rưỡi tới (trước thời điểm Tổng thống D.Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào tháng 1/2021) cho dù thừa nhận rằng vẫn còn nhiều điều cần làm phía trước.

Ngoại trưởng Pompeo lưu ý rằng, hiện cả Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa vạch ra kế hoạch chi tiết cho mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, hai bên đã đạt được nhận thức chung trong bản thỏa thuận được Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Tại cuộc gặp gỡ lịch sử này, Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký một bản thỏa thuận được nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá là “quan trọng và toàn diện”. Theo bản thỏa thuận này, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập các mối quan hệ mới thể theo nguyện vọng của người dân hai nước, vì một tương lai hòa bình và thịnh vượng. Ngoài ra, Triều Tiên cũng tái khẳng định cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 13/6, ông Pompeo đã bác bỏ những ý kiến cho rằng, bản thỏa thuận được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã mang tính chất chung chung và thiếu chi tiết, cũng như không đề cập tới lịch trình và những hành động cụ thể mà Triều Tiên sẽ thực hiện để tiến tới mục tiêu này. “Tôi tin mọi người hiểu rằng sẽ có một sự xác minh chuyên sâu” – ông Pompeo nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, thỏa thuận ban đầu giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un chưa diễn đạt được hết những gì mà hai bên đã nhất trí.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông không biết chính xác thời gian Mỹ sẽ tiến hành các cuộc đối thoại tiếp theo với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Pompeo tin tưởng rằng, công việc này sẽ được triển khai nhanh chóng sau khi ông trở về nước và cho biết thêm rằng, Tổng thống D.Trump sẽ đóng vai trò dẫn dắt còn ông sẽ là người thúc đẩy tiến trình này.

Sau khi kết thúc sứ mệnh tháp tùng Tổng thống D.Trump tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, ngày 13/6, ông Pompeo đã rời Singapore tới Hàn Quốc để thông báo cho Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức cấp cao nước chủ nhà về kết quả của sự kiện này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực