Mỹ nêu điều kiện gỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Thứ tư, 19/12/2018 16:03
(ĐCSVN) – Ngày 18/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên sau khi tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân được hoàn tất.

Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa có thể bị ngưng trệ vĩnh viễn

 

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino.
(Ảnh: Maldives Times)


Trong tuyên bố đưa ra ngày 18/12, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho rằng cộng đồng thế giới tiếp tục duy trì lập trường thống nhất trong việc giữ vững các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, cho tới khi nào tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên được hoàn tất và có thể kiểm chứng đầy đủ.

 

Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng “các biện pháp nới lỏng trừng phạt sẽ được đưa ra sau tiến trình phi hạt nhân hóa”. “Triều Tiên càng tiến hành phi hạt nhân hóa sớm chừng nào, thì các lệnh trừng phạt cũng sẽ được gỡ bỏ sớm chừng đó” – ông Palladino nói.

 

Quan hệ Mỹ-Triều đã đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2016 với kết quả đạt được là Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thu được những kết quả khiêm tốn hơn nhiều so với mong đợi do khoảng cách lập trường giữa Washington và Bình Nhưỡng.

 

Phía Triều Tiên khẳng định nước này đã thực hiện các thỏa thuận thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ bằng việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân, trao trả hài cốt của các binh sỹ Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tuy nhiên, Mỹ vẫn yêu cầu Triều Tiên cần hành động nhiều hơn nữa để triển khai cam kết về phi hạt nhân hóa.

 

Đề cập tới vấn đề này, ông Palladino nhấn mạnh, Mỹ và Triều Tiên vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 sẽ được triển khai đầy đủ. Trong một tuyên bố đưa ra cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng hy vọng rằng ông có thể gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019.

 

Thông điệp trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng tỏ rõ lập trường phản đối việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên tiếng cảnh báo rằng điều này sẽ có nguy cơ khiến mối quan hệ Mỹ - Triều quay trở lại trạng thái căng thẳng như năm ngoái và khiến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị ngưng trệ vĩnh viễn. Đầu tháng 11/2018, Triều Tiên cũng cảnh báo về khả năng tái khởi động chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, trừ khi Mỹ đồng ý gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

 

Việc Triều Tiên và Mỹ chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt được dự báo có nguy cơ sẽ tạo ra những rào cản mới đối với những nỗ lực ngoại giao mà Mỹ muốn theo đuổi trong vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, đây cũng được xem là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc “rạn nứt” bởi chính quyền Seoul vẫn ủng hộ việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng. Hàn Quốc cho rằng, điều này đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy các chương trình phát triển kinh tế và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực