Mỹ rút khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên hợp quốc

Thứ bảy, 27/04/2019 16:16
(ĐCSVN) – Ngày 26/4, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút lại chữ ký của Mỹ khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí (ATT), văn bản được Liên hợp quốc thông qua năm 2013 nhằm điều chỉnh hoạt động thương mại vũ khí quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy tài liệu được chính ông ký từ chối ATT trong bài phát biểu tại Indianapolis trước NRA, ngày 26/4/2019 (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) ở thành phố Indianapolis thuộc bang Indiana, ông Trump cho hay Liên hợp quốc sẽ sớm nhận được “bản thông báo chính thức rằng Mỹ từ chối phê chuẩn hiệp ước ATT”. "Chúng tôi sẽ không bao giờ phê chuẩn hiệp ước này" – ông nói và một lần nữa cho thấy sự không tin tưởng vào các điều ước quốc tế và tổ chức đa phương Liên hợp quốc.

“Tôi chính thức tuyên bố hôm nay rằng Mỹ sẽ thu hồi các tác động của việc ký kết hiệp ước này" – ông nói. "Chúng tôi sẽ không bao giờ để các quan chức nước ngoài chà đạp lên các quyền tự do được lần sửa đổi thứ hai (của Hiến pháp) bảo đảm”.

Cho đến nay, theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 130 nước đã ký tên tham gia vào Hiệp ước Thương mại Vũ khí và hiện hiệp ước này có hiệu lực thi hành ở 100 quốc gia. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hiệp ước này hồi năm 2013, nhưng Thượng viện Mỹ chưa bao giờ thông qua thành luật.

Cụ thể, ATT quy định rằng mỗi quốc gia ký kết sẽ đánh giá trước bất kỳ giao dịch nào cho dù vũ khí được bán có thể được sử dụng để phá vỡ lệnh cấm vận quốc tế, vi phạm nhân quyền... Vũ khí được xem xét bao gồm từ súng lục, máy bay chiến đấu và tàu chiến đến tên lửa. Hiệp ước bao gồm tất cả các giao dịch quốc tế (nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, môi giới).

Đánh giá về quyết định của Mỹ, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric nêu rõ: Hiệp ước "là công cụ toàn cầu duy nhất để cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm trong thương mại vũ khí quốc tế”. Theo ông, "điều này đặc biệt quan trọng hiện nay, khi chúng ta chứng kiến căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng và mối quan tâm mới trong việc mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí"./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực