Mỹ sẽ áp thuế bổ sung hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ sáu, 02/08/2019 10:48
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố kế hoạch áp thuế bổ sung 10% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy tái khởi động đàm phán thương mại

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: CNN)


Ý định này của người đứng đầu Nhà Trắng, sau khi được thực hiện, sẽ đưa hầu như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào danh sách chịu lệnh áp thuế bổ sung từ Mỹ.

Trong thông điệp trên trang Twitter cá nhân, ngày 1/8, ông D.Trump cho biết thêm rằng, chính sách này sẽ không được áp dụng đối với số hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc vốn đang bị Mỹ áp mức thuế bổ sung 25%.

“Các vòng đàm phán đang được tiếp tục, và trong khi đó, kể từ ngày 1/9 tới, Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế bổ sung 10% lên lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc… Chúng tôi trông đợi vào việc được tiếp tục các vòng đối thoại tích cực với Trung Quốc về một bản thỏa thuận thương mại toàn diện, và tôi cũng có cảm nhận rằng, tương lai giữa hai đất nước chúng ta sẽ rất sáng sủa” – thông điệp của ông D.Trump viết.

Tổng thống D.Trump cũng cáo buộc Trung Quốc đã “thất bại” trong việc tuân thủ cam kết tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ. Thậm chí người đứng đầu Nhà Trắng còn cảnh báo kịch bản sẽ tiếp tục nâng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc lên mức trên 25%, phụ thuộc vào tiến triển của các vòng đối thoại giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Kể từ hơn một năm qua, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành 11 vòng đàm phán thương mại cấp cao. Vòng đàm phán gần đây nhất giữa hai bên diễn ra vào tháng 5/2019 đã đổ vỡ, với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết đạt được khi muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau mười vòng đàm phán.

Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí nối lại đàm phán nhằm tháo gỡ những nút thắt trong mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đầu tuần này, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã nối lại vòng đàm phán ở thành phố Thượng Hải để thảo luận về các vấn đề thương mại gai góc. Dù kết quả đạt được tại sự kiện này được đánh giá là “không như mong đợi”, song trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/7, Nhà Trắng cho rằng cuộc gặp gỡ giữa các đại diện Mỹ và Trung Quốc mang tính “xây dựng”, khi Bắc Kinh đã khẳng định cam kết tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Mỹ.

Cũng theo thông tin từ Nhà Trắng thì các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục được nối lại tại Washington vào đầu tháng 9 tới. Chính vì thế nguyên nhân tại sao ông D.Trump lại có động thái “chấm dứt hòa hoãn cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc” vào thời điểm hiện nay vẫn là một điều khiến nhiều người băn khoăn.

Ngay lập tức, thị trường chứng khoán New York đã phản ứng tiêu cực sau tuyên bố của ông D.Trump khi giá một số cổ phiếu sụt giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/8, chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones đã giảm 280 điểm. Trong khi đó, tỷ giá trao đổi đồng USD so với đồng Yên cũng bị đẩy xuống mức thấp tại sàn giao dịch ngoại hối New York.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 2/8, chỉ số Nikkei của thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng có dấu hiệu lao dốc sau tuyên bố mới nhất của ông D.Trump liên quan tới cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo CNBC, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực