Mỹ tái khẳng định kế hoạch áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc

Thứ năm, 29/08/2019 16:25
(ĐCSVN) – Ngày 28/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã tái khẳng định các kế hoạch do Tổng thống D.Trump đưa ra về việc áp thuế bổ sung 5% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến bắt đầu có hiệu lực lần lượt từ ngày 1/9 và 15/12 tới.

Trung Quốc và Mỹ sẽ trở lại đàm phán tranh chấp thương mại

Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn, miền Đông Trung Quốc chuẩn bị xuất khẩu. 
(Ảnh: THX/TTXVN)


Thông báo chính thức của USTR tuyên bố, từ ngày 1/9, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế ở mức 15% (so với mức 10% như trước đây) đối với danh sách các mặt hàng trị giá hơn 125 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm điện thoại thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và giày dép. Mức thuế tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với các mặt hàng còn lại trong bản danh sách bắt đầu từ ngày 15/12 tới. Các mặt hàng này bao gồm điện thoại cầm tay, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo.

“Động thái này nhằm trả đũa trước quyết định do Trung Quốc đưa ra ngày 23/8 nhằm đánh thuế từ 5-10% lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, gồm đậu nành, thịt lợn và lần đầu tiên áp dụng đối với cả dầu thô. Trung Quốc cũng khôi phục mức phạt thuế 25% đối với xe hơi và các phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ Mỹ, nâng tổng mức đánh thuế trong lĩnh vực này lên 40%...” - thông báo của USTR cho biết.

Tuy nhiên, thông báo của USTR không đề cập tới tuyên bố của Tổng thống D.Trump về ý định tăng thuế lên mức 30% đối với danh sách hàng hóa nhập khẩu riêng rẽ trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc, dự kiến bắt đầu từ ngày 1/10 tới. Hiện số hàng hóa này đang phải chịu mức thuế 25% khi nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Một phát ngôn viên của USTR cho biết, danh mục các mặt hàng bị tăng thuế từ ngày 1/10 tới, cùng với báo cáo về việc thu thập ý kiến người dân về vấn đề này sẽ được nêu chi tiết trong một thông báo khác.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đã theo đuổi nhiều nỗ lực, thậm chí là các biện pháp gây sức ép để buộc Trung Quốc từ bỏ những điều mà Mỹ cho là “lối hành xử không công bằng về thương mại. Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ tháng 7/2018 đã kéo theo những đòn trả đũa về thuế quan nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của bên còn lại, tác động tiêu cực tới các hoạt động hợp tác thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Tuy nhiên, triển vọng kết thúc cuộc thương chiến kéo dài 2 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mờ nhạt, ngay cả khi Tổng thống D.Trump, ngày 26/8 tin tưởng rằng Trung Quốc đang thực sự mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại do đã bị “tổn thất nặng nề” trong những tháng trở lại đây. Thậm chí người đứng đầu Nhà Trắng còn ám chỉ tới việc các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc điện đàm cấp cao về thương mại.

 

Phản ứng trước diễn biến trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lại khẳng định, ông không nắm được thông tin về bất cứ cuộc điện đàm nào tương tự. Phát ngôn viên này tiếp tục kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giải quyết bất đồng thương mại thông qua đối thoại. “Chúng tôi đã tiến hành 12 vòng tham vấn cấp cao và các nhóm đàm phán của 2 bên đang duy trì liên hệ… Thật đáng tiếc là Mỹ đã công bố quyết định áp mức thuế mới lên hàng hóa của Trung Quốc. Các biện pháp gây sức ép tối đa tương tự sẽ khiến cả hai bên bị tổn hại và không hề mang tính xây dựng” – ông Cảnh Sảng nói./.

Thu Lan (Theo Reuters, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực