Mỹ thành lập nhóm công tác riêng về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ ba, 10/07/2018 17:22
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert (Hi-thơ No-ớt) ngày 9/7 cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) đã thành lập một nhóm công tác trong Bộ Ngoại giao nước này nhằm tìm ra các biện pháp đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, song không gồm các quan chức Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng tin Kyodo dẫn lời bà Nauert khẳng định Ngoại trưởng Pompeo đã thành lập một nhóm công tác sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, với nhiệm vụ định hướng kế hoạch, chính sách của Bộ Ngoại giao, thực thi và kiểm chứng các nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên phù hợp với tuyên bố chung tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm công tác này bao gồm Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Alex Wong (A-lếch Uông), Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân Ben Purser (Ben Pơ-xơ), và các trợ lý Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim (Xung Kim) - người đứng đầu phái đoàn Mỹ trong các vòng đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên.

Bà Nauert đưa ra tuyên bố trên chỉ 2 ngày sau khi bà thông báo trong các cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng ngày 6 và 7/7 vừa qua, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã thành lập các nhóm công tác nhằm thực thi việc kiểm chứng cũng như các chi tiết khác về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập một nhóm công tác riêng, không bao gồm Triều Tiên, cho thấy Bình Nhưỡng có thể đã không nhất trí triển khai một nhóm chung với Washington, do bất đồng giữa hai bên liên quan tới các biện pháp thúc đẩy phi hạt nhân hóa. Trên thực tế, sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng giữa Ngoại trưởng Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol (Kim I-âng Chôn), Mỹ và Triều Tiên đã đưa ra những phát biểu trái chiều về kết quả các cuộc đàm phán. Trong khi Washington cho là đã đạt được “bước tiến” trong mọi nội dung đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn, thì Bình Nhưỡng lại lấy làm tiếc về kết quả đàm phán và cho rằng phía Mỹ đã “đơn phương đưa ra những đòi hỏi thái quá”. Phía Triều Tiên cho biết đã đặt vấn đề chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong tháng này nhân dịp kỷ niệm 65 năm ký hiệp định đình chiến năm 1953, nhưng Mỹ đã đưa ra nhiều lý do để hoãn kế hoạch trên. Triều Tiên khẳng định tuyên bố chấm dứt chiến tranh là một điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin giữa các bên./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực