Mỹ thử nghiệm lâm sàng vắc-xin chống COVID-19

Thứ ba, 07/04/2020 17:14
(ĐCSVN) – Ngày 6/4, Công ty dược phẩm Inovio Pharmaceuticals thông báo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận đơn đăng ký dược phẩm nghiên cứu mới (IND) của công ty này đối với INO-4800 – một ứng cử viên vắc-xin được chế tạo để chống lại sự lây nhiễm của COVID-19.

Liên hợp quốc kêu gọi hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống COVID-19

 Các nước đang chạy đua với thời gian để chế tạo vắc-xin chống COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Việc có được giấy phép từ FDA sẽ mở đường cho Inovio Pharmaceuticals bắt đầu hoạt động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với các tình nguyện viên khỏe mạnh ngay trong tuần này. INO-4800 là loại vắc-xin thứ 3 được phát triển trên thế giới để chống lại COVID-19 và đã tiến tới bước thử nghiệm lâm sàng.

Ngay từ đầu tháng 1/2020, Inovio Pharmaceuticals đã phát triển vắc-xin INO-4800, sau khi nhận được hỗ trợ từ Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) – một tổ chức toàn cầu thúc đẩy các hoạt động phát triển vắc-xin.

Inovio Pharmaceuticals cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật đã cho thấy các phản ứng miễn dịch đầy hứa hẹn đối với vắc-xin INO-4800.

Công đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với loại vắc-xin mới này sẽ được thực hiện trên hơn 40 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở hai thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) và Kansas (bang Missouri). Theo đó, mỗi tình nguyện viên tham gia sẽ nhận được hai liều thuốc cách nhau 4 tuần, với mục tiêu lấy dữ liệu về các phản ứng miễn dịch ban đầu và độ an toàn. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, Inovio Pharmaceuticals hy vọng sẽ sản xuất được 1 triệu liều vắc-xin vào cuối năm nay để thử nghiệm thêm và sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Vắc-xin này là một loại thuốc mới hoạt động trên DNA của con người. So với các loại vắc-xin thông thường sử dụng các tác nhân gây bệnh như virus thì loại vắc-xin DNA sẽ cần ít thời gian hơn để phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, ngay cả khi việc nghiên cứu diễn ra một cách suôn sẻ, giới chuyên môn dự kiến sẽ phải mất 1 năm trước khi bất cứ loại vắc-xin nào có thể được ứng dụng một cách rộng rãi.

INO-4800 là loại vắc-xin chưa từng được đưa vào sử dụng trên thực tế. Việc đưa loại vắc-xin này vào thử nghiệm lâm sàng, nếu mang lại kết quả hứa hẹn, sẽ mở ra triển vọng đẩy lùi đại dịch COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 loại vắc-xin chống lại virus Corona chủng mới đang được phát triển tại nhiều nước trên thế giới./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực