Mỹ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực ngoại giao về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 02/05/2019 08:10
(ĐCSVN) – Ngày 1/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định quân đội Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường tiếp tục ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới


     Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. (Ảnh: US. Army/Amber I. Smith)

Phát biểu trong một phiên điều trần tại Quốc hội, ông Shanahan nêu rõ, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục được xem là một mục tiêu quan trọng, trong khi ngoại giao là một lối đi cơ bản trong tiến trình này.

“Những gì tôi có thể nói, xét về mặt quân sự, là chúng tôi vẫn không thay đổi lập trường, các chiến dịch cũng như sức mạnh của chúng tôi và chúng tôi cũng đang tiếp tục tham gia vào các bài tập rèn luyện tinh thần sẵn sàng trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại” – ông Shanahan tuyên bố.

 

Quan chức này của Mỹ cho biết ông vẫn chưa nắm được thông tin về việc Triều Tiên đã nối lại hoạt động tại các cơ sở hạt nhân hay các vụ thử tên lửa kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 kết thúc mà không mang lại thỏa thuận. Ông Shanahan tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục giữ vững các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và sẽ thực hiện công việc này một cách thận trọng.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ – Tướng Joseph Dunford lại tin tưởng rằng, việc “tổ chức lại” các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong đầu năm 2019 sẽ không khiến năng lực chiến đấu của quân đội nước này bị suy giảm.

 

Quan chức quân sự của Mỹ lý giải rằng, trong quá khứ, hai nước đồng minh tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm hai mục đích: Một là răn đe, thông qua việc phát đi thông điệp từ các cuộc tập trận quy mô lớn và dễ nhận biết; Hai là tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Theo quan điểm của ông Dunford thì Mỹ không thỏa hiệp về mục đích thứ 2 mà chỉ điều chỉnh các cuộc tập trận trong bối cảnh ủng hộ nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề Triều Tiên.

 

Trong khi đó, một số nguồn tin chính phủ Hàn Quốc vừa cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton dự kiến sẽ sang Hàn Quốc vào ngày 28/5 tới để đối thoại với người đồng cấp nước chủ nhà Chung Eui-yong. Trước đó, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ sang Hàn Quốc từ ngày 8/5 nhằm tiến hành các vòng tham vấn cấp sự vụ với phía Hàn Quốc. Đây được xem là những nỗ lực ngoại giao của Mỹ và Hàn Quốc nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai nước đồng minh và khai thông thế bế tắc trong tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ.

 

Trong thời gian trở lại đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề cập tới việc nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên và xem đây là điều cần thiết trong nỗ lực xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền Washington lại duy trì quan điểm giữ vững sức ép trừng phạt trừ khi Triều Tiên thực hiện các biện pháp cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Một số nhà phân tích dự báo trong chuyến đi tới, ông Bolton sẽ tái khẳng định lập trường này của Washington trước các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc.

 

Phát biểu tại một sự kiện ngày 1/5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định, Seoul và Washington đang theo đuổi một mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cho dù chưa tìm ra tiếng chung về phương thức đạt được mục tiêu này. Theo quan điểm của bà Kang Kyung-wha thì hai nước đồng minh không nhất thiết phải theo đuổi cùng một quan điểm, song nhấn mạnh tầm quan trọng của khía cạnh hợp tác song phương để giải quyết mọi bất đồng và “cùng đưa ra một tiếng nói”./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực