Mỹ, Trung Quốc sắp nối lại đàm phán cấp cao về thương mại

Thứ tư, 02/10/2019 15:50
(ĐCSVN) – Ngày 10/10 tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán cấp cao về thương mại tại Washington (Mỹ), mở ra triển vọng tháo gỡ những nút thắt tồn tại dai dẳng suốt nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới.
Các đại diện cấp cao Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ tại Thượng Hải,
tháng 7/2019. (Ảnh: Ng Han Guan/AFP/Getty Images)


Trả lời phỏng vấn chương trình FOX TV, ngày 1/10, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, phái đoàn Trung Quốc sẽ do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu. Đây sẽ là vòng đàm phán cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ sau cuộc gặp gỡ cấp cao diễn ra ở Thượng Hải vào tháng 7/2019.

Mới đây, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen cũng xác nhận thông tin nước này và Mỹ sẽ nối lại đàm phán cấp cao vào tuần thứ 2 của tháng 10. Quan chức này cũng bày tỏ hy vọng rằng cả Mỹ và Trung Quốc sẽ đứng trên lập trường của sự bình đẳng và sự tôn trọng lẫn nhau, cùng đi về một hướng, cũng như coi trọng mối lưu tâm của bên còn lại. Theo quan điểm của ông Wang Shouwen thì bất đồng cần được giải quyết thông qua đàm phán, dựa trên lý trí và sự kiềm chế. Mỹ và Trung Quốc cần cùng tìm kiếm các giải pháp mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Trong nhiều tháng qua, Mỹ và Trung Quốc đã bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan không khoan nhượng và chưa có điểm dừng, gây thiệt hại cho nền kinh tế hai nước và trên phạm vi toàn cầu. Giới quan sát nhận định, có thể trong vòng đàm phán sắp tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về một thỏa thuận thương mại nông sản tạm thời, nhất là trong bối cảnh Tổng thống D.Trump đang hối thúc Trung Quốc tăng cường mua nông sản Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản, khi mà nhiều quan chức theo chủ trương cứng rắn trong chính quyền Mỹ mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc, trong đó đề cập tới cả vấn đề quyền sở hữu trí tuệ.

Cuối tuần trước, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này đã nhập khẩu một khối lượng đáng kể thịt lợn và đậu nành từ Mỹ trước thời điểm nối lại các vòng đàm phán cấp cao về thương mại. Đây được xem là một “sự thay đổi lớn về lập trường” từ phía Trung Quốc, bởi mới chỉ cách đây 1 tháng, Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng tất cả các hoạt động mua bán hàng nông sản của Mỹ.

Cách đây ít lâu, Bắc Kinh đã đề nghị Washington hoãn kế hoạch tăng thuế nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 1/10 nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc. Tổng thống Mỹ D.Trump đã chấp thuận đề nghị trên của Bắc Kinh và lùi thời điểm thực hiện chính sách tăng thuế lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc tới ngày 15/10 – tức chỉ 4 ngày sau khi kết thúc vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nước.

Phát biểu trước phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ngày 24/9, Tổng thống Mỹ D.Trump đã khẳng định rõ lập trường rằng ông sẽ không chấp nhận việc đạt được “một thỏa thuận tồi” với Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này cũng không làm giảm bớt sự tin tưởng của người đứng đầu Nhà Trắng với một tuyên bố đưa ra vào tuần trước rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được “một thỏa thuận thương mại sớm hơn dự kiến”./.

Thu Lan (Theo NHK, nikkei, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực