Mỹ, Trung sắp hoàn tất bản thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1"

Thứ tư, 27/11/2019 16:57
(ĐCSVN) – Ngày 26/11, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, các vòng đối thoại với Trung Quốc về bản thỏa thuận giai đoạn 1 đã gần được hoàn tất sau cuộc điện đàm giữa giới chức hai nước.

Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các vấn đề thương mại cốt lõi

leftcenterrightdel

Tổng thống Mỹ D.Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 26/11. (Ảnh: Bloomberg) 

Thông báo này của người đứng đầu Nhà Trắng đã ngầm phát đi những tín hiệu tích cực và củng cố triển vọng hóa giải cuộc thương chiến tiếp diễn gần 2 năm qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ông D.Trump nói: “Chúng tôi đang bước tới giai đoạn cuối cùng của một thỏa thuận rất quan trọng… Mọi việc đang tiến triển rất tốt”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn cựu điều phối chương trình Bill O’Rielly hãng Fox News cùng ngày, Tổng thống D.Trump cũng tiết lộ thêm rằng ông muốn bảo đảm sẽ có được những điều khoản tốt hơn cho nước Mỹ trong bản thỏa thuận thương mại ký kết với Trung Quốc.

Trước đó, ngày 11/10, ông D.Trump thông báo về việc đã phác thảo những nội dung chủ đạo trong bản thỏa thuận từng phần với Trung Quốc, trong đó đề cập tới việc Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ, đưa ra những cam kết mới về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, không thao túng tiền tệ, tiếp tục mở cửa để đón nhận các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực tài chính của Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ đó cho tới nay, giới chức Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói cuối cùng về cách thức thể hiện nội dung bản thỏa thuận bằng văn bản cũng như việc Mỹ sẽ đưa ra sự hồi đáp bằng hình thức cắt giảm các loại thuế nào.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News, ngày 26/11, Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1", song vẫn còn một số nút thắt cần cởi bỏ bao gồm các hành vi được xem là ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Cũng theo bà Conway thì việc giải quyết các vấn đề trên sẽ cần tới thời gian.

Bà Conway nêu rõ hai bên thực sự đã tiến gần tới thỏa thuận và giai đoạn 1 của thỏa thuận này rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump muốn thực hiện điều này theo nhiều giai đoạn, với nhiều điều khoản mang tính tạm thời, bởi đó là "một thỏa thuận thương mại lớn và mang tầm vóc lịch sử".

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các đại diện của hai nước đã đạt được đồng thuận nhằm giải quyết thích đáng các vấn đề liên quan, nhất trí tiếp tục duy trì liên hệ nhằm cởi bỏ những nội dung còn tồn đọng trong bản thỏa thuận “giai đoạn 1”. Phía Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thảo luận về một số vấn đề “cốt lõi” mà đôi bên cùng quan tâm, song không tiết lộ cụ thể.

Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng vừa xác nhận thông tin về cuộc điện đàm giữa các đại diện Mỹ và Trung Quốc, song từ chối bình luận về nội dung.

Sáng 26/11, các trưởng đoàn đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành điện đàm trong một nỗ lực nhằm hướng tới một bản thỏa thuận sơ bộ “giai đoạn 1” để chấm dứt căng thẳng thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nhân cuộc điện đàm trên, ông Lưu Hạc, ông Robert Lighthizer và ông Steven Mnuchin đã thảo luận về những vấn đề xoay quanh bản thỏa thuận “giai đoạn 1”, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các cuộc liên lạc nhằm cởi bỏ những bất đồng còn tồn tại. Hai bên đã cùng đề cập tới một số mối quan ngại cốt lõi và tiến tới nhận thức chung về giải quyết các vấn đề liên quan.

Mối quan hệ vốn nhiều thăng trầm giữa Mỹ và Trung Quốc mới đây lại được tiếp thêm sức nóng bởi những căng thẳng liên quan tới tình hình Hồng Kông (Trung Quốc). Tuy nhiên, cuộc điện đàm ngày 26/11 giữa các đại diện Mỹ và Trung Quốc cùng những tiến triển đạt được trong giải quyết tranh chấp thương mại dường như đã củng cố những nhận định cho rằng hai bên đang coi đàm phán thương mại là vấn đề tách bạch với những vấn đề gây căng thẳng khác. Những thông tin lạc quan về triển vọng hạ nhiệt cuộc thương chiến kéo dài nhiều tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc, kéo theo các đòn chiến về thuế quan trị giá 500 tỷ USD nhằm vào hàng hóa của hai nước ngay lập tức đã nhận được những phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ.

Cuối tuần trước, tờ Global Times - thuộc quản lý của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng nhận định lạc quan rằng Trung Quốc và Mỹ đang tiến “rất gần” tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, đồng thời tỏ rõ thiện chí của Trung Quốc trong việc đàm phán về bản thỏa thuận “giai đoạn 2”, hay thậm chí là “giai đoạn 3” với Mỹ./.

Thu Lan (Theo Bloomberg, Politico, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực