Mỹ, Trung vẫn có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trước cuối năm nay

Thứ ba, 03/12/2019 11:35
(ĐCSVN) – Ngày 2/12, Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway đã phát đi tín hiệu tích cực về triển vọng Mỹ và Trung Quốc có khả năng tiến tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” trước cuối năm nay.

Mỹ, Trung sắp hoàn tất bản thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1"

leftcenterrightdel
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway. (Ảnh: Evan Vucci/AP) 

Phát biểu trước báo giới khi được hỏi liệu thỏa thuận có đạt được trong năm nay nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hay không, bà Conway cho biết giai đoạn 1 của thỏa thuận đã được đưa vào văn bản. Cố vấn cấp cao Nhà Trắng cũng tiết lộ thêm rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể được hoàn tất vào trước cuối năm song điều đó phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong một thông báo phát đi từ Nhà Trắng, ngày 2/12, Tổng thống Mỹ D.Trump tin tưởng rằng Trung Quốc vẫn mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ ngay cả khi hai bên đang còn nhiều bất đồng xung quanh vấn đề Hồng Kông (Trung Quốc).

Trả lời phỏng vấn báo chí, ngày 2/12, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cảnh báo về khả năng nước này sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đánh thuế mới nhằm vào hàng hóa Trung Quốc nếu như hai bên không thể tiến tới thỏa thuận vào ngày 15/12 tới. Đây cũng là thời điểm mà chính quyền Tổng thống D.Trump dự kiến áp thuế bổ sung 15% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 165 tỷ USD. Chính vì thế, việc đạt được một bản thỏa thuận thương mại sơ bộ trước thời hạn trên cũng được xem là một giải pháp giúp hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới tránh kịch bản bị cuốn vào một cuộc chiến mới về thuế quan – vốn được dự báo là sẽ tiếp tục để lại những hậu quả nặng nề đối với cả Mỹ và Trung Quốc.

Ngày 1/12, tờ Global Times - thuộc quản lý của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng bài viết nêu rõ quan điểm cho rằng, ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong bất cứ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nào với Mỹ là gỡ bỏ các khoản thuế hiện được áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Global Times dẫn lời các nguồn tin thân cận với đàm phán thương mại khẳng định, Mỹ cần gỡ bỏ các khoản thuế hiện hành, chứ không phải là các loại thuế dự kiến đánh lên hàng hóa Trung Quốc, đồng thời xem đây là một phần trong bản thỏa thuận. Tuy nhiên, tờ báo này cũng dẫn một nguồn tin cho rằng, hiện Mỹ vẫn đang tiếp tục phản đối yêu cầu trên, cho rằng thuế quan là vũ khí duy nhất trong cuộc chiến thương mại và việc từ bỏ vũ khí đó cũng đồng nghĩa là “đầu hàng”.

Cũng theo Global Times thì Văn phòng Đại diện Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ đã không đưa ra lời hồi đáp trước thông điệp trên của Trung Quốc./.

Thu Lan (NHK, nytimes, NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực